Bị đâm thấu tim, thanh niên 17 tuổi sốc mất máu nặng

Ngày 12-9, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Phú Thọ cho biết vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị đâm thấu tim, sốc mất máu nặng.

Bênh nhận là PCN (17 tuổi, trú tại Việt Trì, Phú Thọ). Theo thông tin từ gia đình bệnh nhân, trong lúc xô xát do mẫu thuẫn, N. bị dao đâm vào vùng ngực, máu chảy nhiều. N. đã được đưa vào BVĐK tỉnh Phú Thọ cấp cứu trong tình trạng có một vết thương thủng thất phải, tràn máu trong màng tim, rất nguy kịch.

Qua chẩn đoán, bệnh nhân được nhận định sốc mất máu do chấn thương tim, cần phải phẫu thuật gấp để đảm bảo tính mạng. Chỉ 15 phút sau khi vào viện, bệnh nhân đã được tiến hành các biện pháp hồi sức, chống sốc và phẫu thuật khâu lại vết thương thất phải. Làm sạch máu tràn ở màng tim và phổi.

Bị đâm thấu tim, thanh niên 17 tuổi sốc mất máu nặng.

Ca mổ diễn ra trong khoảng ba giờ 30 phút. Bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm, đang được theo dõi thêm tại BV. Bác sĩ (BS) Triệu Quốc Thường, BS chuyên khoa I - Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch lồng ngực, BVĐK Phú Thọ, cho biết những trường hợp có vết thương ở thất phải, sốc mất máu nặng, sốc do ép tim cấp, vết thương ở tim tràn máu gây ép tim cấp sẽ rất khó khăn cho quá trình cấp cứu.

“Tim lúc đó không thể bóp được do có vết thương, bệnh nhân lại bị sốc mất máu nhiều. Nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ bị ngừng tuần hoàn bên ngoài, ngừng tim và nhanh chóng bị thiệt mạng” - BS Thường nói.

Cũng theo BS Thường, vết thương thấu ngực có thể tổn thương vào màng phổi, tim, các mạch máu lớn. Thậm chí có những vết thương xuyên qua cơ hoành xuống các tạng ở ổ bụng, gây ảnh hưởng tới các cơ quan khác. Bởi vậy cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đi cấp cứu, phẫu thuật kịp thời để giữ mạng sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm