Biến chứng loãng xương dẫn đến tử vong, thương tật vĩnh viễn

Các biến chứng của loãng xương thường khiến 20% người bệnh tử vong và 50% bị thương tật vĩnh viễn, tàn phế.

Nhiều nghiên cứu cho thấy loãng xương là tình trạng bệnh lý của hệ thống xương được đặc trưng bởi sự giảm khối lượng xương và tổn thương vi cấu trúc của tổ chức xương, gây hậu quả là xương trở nên giòn và dễ gãy. Bệnh loãng xương thường tiến triển âm thầm, không có triệu chứng, không gây đau đớn khiến người bệnh không hay biết để phòng tránh và chữa trị.

Tại Việt Nam có hơn bốn triệu người bị loãng xương, ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, bệnh thường gặp nhất là ở phụ nữ độ tuổi sau mãn kinh.

bệnh loãng xương

Hơn bốn triệu người Việt Nam mắc chứng loãng xương. Ảnh: HP

Một trong những biến chứng của bệnh loãng xương chính là gãy xương ở các vùng xương đùi, xương cột sống, xương tay… Theo thống kê, gãy xương đùi gây ra hậu quả nghiêm trọng nhất, tỉ lệ nhập viện do gãy xương sau loãng xương cao hơn đột quỵ, đau tim và ung thư vú.

Các biến chứng của loãng xương thường khiến 20% người bệnh tử vong và 50% bị thương tật vĩnh viễn, tàn phế. Điều này không những làm thay đổi chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến gia đình và xã hội.

Đối tượng có các yếu tố nguy cơ loãng xương như tuổi cao; đã từng gãy xương cột sống, gãy xương sau 40 tuổi, tiền sử gãy xương gia đình; dùng corticoids trên ba tháng; bị bệnh cường giáp (hyperparathyroidism); thiếu xương; mãn kinh sớm trước 45 tuổi; chế độ ăn uống thiếu canxi; hút thuốc lá, uống cà phê nhiều…

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh lý loãng xương, phòng khám Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng BV ĐH Y dược TP.HCM sẽ tổ chức chương trình tư vấn và khám bệnh miễn phí “Loãng xương - Căn bệnh nguy hiểm thầm lặng”. Qua đó, người tham dự sẽ được tầm soát sơ bộ khối lượng xương bằng cách đo mật độ xương tại gót chân và được các chuyên gia tư vấn nhằm giúp người dân ngăn ngừa diễn tiến loãng xương và phòng tránh gãy xương hiệu quả.

Thời gian khám vào 8 giờ đến 10 giờ Chủ nhật (11-9-2016) tại giảng đường 3A - lầu 3, khu A, BV ĐH Y dược TP.HCM, 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP.HCM.

Chương trình sẽ ưu tiên cho 100 người đăng ký sớm nhất để nhận được phiếu khám bệnh miễn phí bệnh lý loãng xương. Đăng ký tham dự miễn phí, vui lòng liên hệ số điện thoại 083952 5449

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm