Bộ trưởng Bộ Y tế và các đại biểu tập thể dục tại hội nghị

Ngày 20-9, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến "Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế".

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết toàn ngành y tế hiện có khoảng 30 bệnh viện (BV) triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt, bước đầu đạt được một số kết quả khả quan.

PGS-TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế, cho biết việc thanh toán viện phí tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta hầu hết là tiền mặt. Một số BV đã áp dụng triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt nhưng chưa đạt được hiệu quả cao do chưa có tính đồng bộ, giải pháp thanh toán còn ít...

Trong thời gian diễn ra hội nghị, bộ trưởng và các đại biểu đã cùng tập thể dục giữa giờ.   

Hiện có khoảng hơn 30 BV và các cơ sở y tế đã áp dụng thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Trong đó BV ĐH Y Dược TP.HCM là một trong những đơn vị tiên phong, triển khai hiệu quả thanh toán viện phí điện tử.

Đến nay có 15 ngân hàng liên kết hỗ trợ thanh toán viện phí bằng QR code tại BV, giúp người bệnh thanh toán chi phí khám chữa bệnh trực tiếp trên nền tảng thiết bị di động thông minh, thậm chí có thể nhờ người thân thanh toán viện phí từ xa. Số bệnh nhân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt chiếm 35% trên tổng số giao dịch thanh toán viện phí của BV.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chứng kiến trao mẫu thẻ được công bố tại hội nghị. 

Trước đó, ngày 19-9-2019, Bộ trưởng Y tế đã ban hành chỉ thị về đẩy mạnh triển khai thanh toán viện phí, học phí không dùng tiền mặt trong ngành y tế. Theo đó, bộ trưởng yêu cầu thủ trưởng các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và thủ trưởng các cơ sở giáo dục đào tạo về y dược đóng trên địa bàn đô thị phải bố trí nguồn nhân lực, sử dụng nhiều giải pháp thanh toán điện tử để đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhanh chóng hoàn thiện hệ thống thông tin BV (HIS), triển khai sử dụng hóa đơn điện tử.

Bộ trưởng đề nghị Cục Quản lý khám chữa bệnh nghiên cứu, đề xuất bổ sung tiêu chí về thanh toán điện tử vào trong Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế triển khai các phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu thanh toán điện tử không dùng tiền mặt của người dân trước ngày 31-12-2019. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.