Bộ trưởng Tiến: Kiên quyết xử lý các vụ tiêm nhầm vaccine

“Trong lịch sử hơn 20 năm tiêm chủng mở rộng không bao giờ xảy ra trường hợp tiêm nhầm vaccine, tiêm nước cất. Đây là điều đau đớn trong ngành y tế, không thể chấp nhận được. Chỉ vài trường hợp nhưng phá tan công sức của bao thế hệ y tế. Vì vậy, phải cần trọng trong từng bước khi thực hành tiêm chủng. Tập huấn, tập huấn và tập huấn. Trạm trưởng, trạm phó không được tập huấn dứt khoát không được tiêm”

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, nhấn mạnh tại hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm và đảm bảo các hoạt động y tế Tết Ất Mùi, trực tuyến giữa Bộ Y tế và gần 700 điểm cầu trong cả nước.

Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh những trường hợp tiêm nhầm vaccine, tiêm nước cất làm ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng con người, làm mất niềm tin trong dân, mất niềm tin trong ngành thì phải kiên quyết xử lý.

Những trường hợp chưa được tập huấn thì dứt khoát không được ngồi vào bàn tiêm mà phải đi làm phong trào.

Tại hội nghị, bà Tiến cũng yêu cầu các điểm tiêm chủng cần kéo dài thời gian tiêm chủng, hiện nay các điểm tiêm chủng mỗi tháng tiêm ba ngày, nhưng nếu trẻ sốt, tiêu chảy trong đúng ngày tiêm bỏ mũi tiêm thì rất dễ mắc và bùng phát.

Bộ trưởng Tiến khẳng định ngành y tế đảm bảo cung ứng đủ vaccine và thuốc trong tiêm chủng mở rộng. Đối với tiêm dịch vụ thì phải đặt hàng sớm thuốc, nếu không đủ lực, vốn dẫn đến thiếu thuốc thì đừng tiêm vaccine dịch vụ nữa.

Theo bộ trưởng BYT, tai biến luôn thường trực với ngành y tế, nếu xảy ra tai biến phải giải thích với người nhà về quy trình, thái độ, đạo đức. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm