Bộ trưởng Y tế: 'Con bị nhiễm sởi là trách nhiệm của cha mẹ!'

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM tại cuộc họp tiếp đoàn công tác, phòng chống dịch bệnh sởi tại TP do bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu vào sáng 9-3, tính từ năm 2018 đến hết tháng 2-2019, TP.HCM ghi nhận 4327 nhiễm sởi. Tỉ lệ trẻ trên 9 tháng tuổi nhiễm sởi chiếm 9%, trong đó  97% xuất phát từ nguyên nhân trẻ không được tiêm ngừa.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện vaccine phòng sởi ở trẻ em đã có công dụng phòng ngừa gần như 100%. Tuy nhiên vì nhiều lý do, đặc biệt gần đây phòng trào “anti vaccine” trên mạng xã hội đã khiến nhiều phụ huynh lựa chọn sai lầm.

Do đó, Bộ trưởng yêu cầu công tác tuyên truyền ở địa phương cần được đẩy mạnh, chú trọng các địa bàn đông dân cư, khu chế xuất, khu công nghiệp. Đây là những nơi được cho là thông tin về dịch bệnh vẫn chưa được truyền tải đầy đủ, kịp thời đến các bậc cha mẹ.

“Tiêm chủng là trách nhiệm của cha mẹ, để xảy ra sởi ở con là trách nhiệm của cha mẹ. Đưa con đi chích ngừa sởi đầy đủ là phương pháp duy nhất để phòng ngừa bệnh”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Trước con số 14% trẻ em dưới 9 tháng tuổi mắc bệnh sởi, Bộ trưởng cũng cho rằng cần phải có các biện pháp khuyến khích những phụ nữ chuẩn bị làm mẹ đi tiêm ngừa sởi càng sớm càng tốt.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết trẻ được tiêm ngừa sởi lần đầu lúc 9 tháng tuổi là để có sức đề kháng trước bệnh. Nhưng trẻ dưới 9 tháng tuổi thì phụ thuộc rất nhiều vào người mẹ. Vì vậy mẹ được tiêm ngừa vừa có thể bảo vệ mình, vừa bảo vệ được trẻ.

“Cần đưa tiêm ngừa sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng vào các cơ sở tiêm ngừa dịch vụ. Đặc điểm của cư dân đô thị là ưa chuộng vaccine dịch vụ, họ sẵn sàng bỏ qua mũi sởi lúc 9 tháng, chờ đến khi trẻ 12 tháng tuổi mới tiêm dịch vụ mũi tổng hợp sởi – quai bị - rubella. Ngoài ra, cần tuyên truyền đúng để người dân nâng cao nhận thức, không theo phong trào “anti vaccine” trên mạng xã hội. Nếu trẻ không được tiêm ngừa đầy đủ thì chắc chắn sẽ mắc sởi. Năm nay không mắc thì năm sau sẽ mắc”, BS Khanh nhận định 

Tiêm ngừa sởi không đạt mục tiêu miễn dịch

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, tổng số trẻ cần tiêm ngừa sau khi điều tra trên địa bàn TP.HCM là 295.637 trẻ. Trong đó trẻ được tiêm vaccine là 156, 632 trẻ (chiếm 53%), số trẻ được không tiêm là 139,005 (chiếm 47%).

Ngoài ra, có 96,893 trẻ đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng bệnh trước chiến dịch tiêm chủng. Điều đó cho thấy độ bao phủ phòng bệnh sởi của đối tượng cần tiêm trên toàn TP chỉ đạt 85.5%, không đạt mục tiêu 95% miễn dịch phòng bệnh trong cộng đồng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm