Bộ trưởng Y tế: Dừng sử dụng túi nylon, ly nhựa ngay hôm nay!

PGS-TS-BS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, đưa ra thông tin trên tại hội nghị trực tuyến “Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế” tổ chức sáng 16-8.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Ảnh: MAI HIỀN

Theo bà Tiến, trong quá trình chăm sóc, nâng cao và bảo vệ sức khỏe nhân dân, các cơ sở y tế phát sinh chất thải nhựa từ nhiều nguồn khác nhau. Cụ thể là túi nylon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần để bao gói, sử dụng cho mục đích ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân, bao bì đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật liệu, đồ dùng trong y tế... Theo báo cáo nhanh từ một số bệnh viện, có khoảng 5% trong số chất thải y tế phát sinh là chất thải nhựa, tương đương khoảng 22 tấn/ngày.

BV Nhân dân Gia Định TP.HCM đặt máy nước uống và ly giấy để giảm thiểu tình trạng sử dụng ly, chai nhựa, bịch nylon. Ảnh: TRẦN NGỌC

"Nước ta có khoảng 13.000 cơ sở y tế. Mỗi năm có gần 150 triệu bệnh nhân nội trú và hơn 450 triệu bệnh nhân ngoại trú, đó là chưa kể số lượng lớn người dân dùng các sản phẩm ngành y tế. Do vậy chất thải nhựa thải ra từ các nguồn nói trên là rất lớn" - Bộ trưởng Tiến nói. 

Nhiều sản phẩm túi nylon tự hủy được giới thiệu bên lề hội nghị. Ảnh: MAI HIỀN

Bà Tiến cho rằng để giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế cần có sự chung tay của các ngành, các cấp và tổ chức chính trị-xã hội. Từ chỗ hạn chế sẽ tiến tới không sử dụng túi, chai, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc nylon khó phân hủy trong các cơ sở y tế. Thay vào đó là sử dụng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng được.

"Tôi đề nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành y tế dừng sử dụng túi nylon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần, nếu có thể thay thế ngay từ hôm nay" - bà Tiến nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm