Bộ Y tế thông tin chính thức về tương ớt Chin-su

Ngày 12-4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã gửi công văn cho Công ty Cổ phẩn Hàng tiêu dùng Masan liên quan đến việc Nhật Bản thu hồi 18.000 chai tương ớt của công ty này.

Công văn do bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm ký, cho biết, Acid benzoic và muối Natri benzoic cũng như Acid sorbic và Kali sorbat (INS 202) là các chất bảo quản được phép sử dụng trong sản phẩm tuơng ớt theo quy định tại Thông tư số 27 ngày 30-11-2012 và Thông tư số 08 ngày 11-5-2015 của Bô Y tế về Hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm với hàm lượng tối đa là 1000mg/kg sản phẩm.

Đây cũng là quy định của Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex bao gồm 189 thành viên trong đó có Mỹ và các nước Châu Âu, Thái Lan…

Để một phụ gia thực phẩm có trong danh mục của Codex, các nhà khoa học của JECFA, Ủy ban chuyên gia hỗn hợp về phụ gia thực phẩm của FAO (Tổ chức nông lương Liên Hợp Quốc) và WHO (Tổ chức y tế thế giới) phải thực hiện nhiều nghiên cứu khoa học, đánh giá nguy cơ đối với sức khỏe con người đễ đưa ra được mức sử dụng tối đa đối với từng phụ gia trong thực phẩm đảm bảo an toàn cho con người khi sử dụng.

Như vậy, sản phẩm tương ớt Chin-su của Công ty sử dụng chất bảo quản Acid benzoic (INS 210) hoặc muối Natri benzoat (INS 2]) với hàm luợng không vượt quá 1000mg/kg sản phẩm và sử dụng Acid sorbic (INS 200) hoặc Kali sorbat (INS 202) vởi hàm lượng không vượt quá 1000mg/kg sản phẩm (tính theo acid sorbic) là phù hợp với quy định của Việt Nam và Ủy ban tiêu chuẩn quốc tế Codex và an toàn cho người sử dụng.

Hiện nay tại Nhật Bản, Acid benzoic cũng như Acid sorbic chưa quy định sử dụng trong tương ớt nhưng điều đó không có nghĩa Acid benzoic, Acid sorbic là chất cấm sử dụng trong thực phẩm tại Nhật Bản, vì hiện tại Nhật Bản đang cho phép dùng Acid benzoic, Acid sorbic trong sản phẩm trứng cá muối, bơ thực vật, nước tương, đồ uống không cồn...

Do đó, việc Nhật Bản không quy định Acid benzoic, Acid sorbic làm phụ gia thực phẩm trong tương ớt mà Việt Nam lại cho dùng không có nghĩa là tiêu chuẩn thực phẩm của Việt Nam không được quan tâm như ở Nhật Bản vì thực tế Việt Nam đang sử dụng tiêu chuẩn thực phẩm (trong đó có tương ớt) của Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex. Đây cũng là tiêu chuẩn mà Mỹ, các nuớc Châu Âu... đều là những quốc gia phát triển trên thế giới đang sử dụng. 

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng thông tin thêm, việc sử dụng Acid benzoic, Natri benzoat, Acid sorbic hoặc Kali sorbat trong tương ớt theo quy đinh của pháp luật hiện hành tại Việt Nam không yêu cầu ghi cảnh báo, chỉ yêu cầu đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm phải ghi rõ tên nhóm chất phụ, tên chất phụ gia hoặc mã số quốc tế INS (nếu có).

Phát hiện khô bò mật ong có chứa chất cấm
Phát hiện khô bò mật ong có chứa chất cấm
(PLO)- Sáng 12-4, Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM cho biết nơi đây vừa ra quyết định phạt hộ kinh doanh Hoàng Phát Phát (phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM) 45 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.