Bộ Y tế yêu cầu rà soát các ca tai biến do thuốc gây tê
(PLO)- Đây là công văn thứ ba của Bộ Y tế sau khi xảy ra sự cố sản phụ tại Đà Nẵng tử vong sau sinh mổ, nghi do thuốc gây tê.  

Sau sự việc một sản phụ tử vong, một sản phụ nguy kịch tại BV Phụ Nữ TP Đà Nẵng, nghi do thuốc gây tê Bupivacaine Wpw Spinal 0,5% heavy, ngày 22-11, Vụ Sức khỏe Bà mẹ, Trẻ em - Bộ Y tế tiếp tục có công văn khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, TP, các bệnh viện trực thuộc TP yêu cầu tăng cường công tác dự phòng, phát hiện và xử trí tai biến do gây tê vùng giảm đau trong sản khoa. 

Bộ Y tế yêu cầu rà soát các ca tai biến do thuốc gây tê - ảnh 1
Công văn của Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh khẩn trương rà soát, phát hiện các trường hợp xảy ra biến cố bất lợi liên quan đến thuốc tê.


Công văn yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên và điều dưỡng làm công tác gây mê hồi sức và hồi sức cấp cứu về dự phòng, phát hiện và xử trí các biến chứng của thuốc tê. 

Tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở y tế có thực hiện thủ thuật gây tê vùng chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị và thuốc thiết yếu phục vụ cấp cứu các trường hợp tai biến do dùng thuốc tê.

Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn khẩn trương rà soát, phát hiện các trường hợp xảy ra biến cố bất lợi liên quan đến thuốc tê (nếu có), lập báo cáo gửi về Trung tâm DI & ADR Quốc gia (đồng gửi Cục Quản lý dược, Cục Quản lý khám chữa bệnh và Vụ Sức khỏe Bà mẹ, Trẻ em, Bộ Y tế) theo hướng dẫn tại Quyết định số 1088/QĐ-BYT của bộ trưởng Bộ Y tế...

Bộ Y tế yêu cầu rà soát các ca tai biến do thuốc gây tê - ảnh 2
BV Phụ Nữ TP Đà Nẵng, nơi xảy ra một sản phụ tử vong nghi do thuốc gây tê. Ảnh: HẢI HIẾU

Như PLO đã đưa tin, liên quan đến thuốc gây tê Bupivacaine Wpw Spinal 0,5% heavy do Công ty CP Dược TW CPC 1 cung cấp, bốn tháng trước, Hà Nội cũng từng phát hiện thuốc gây tê này có dấu hiệu không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Sau khi nhận được công văn của Sở Y tế Hà Nội, ngày 19-7, Cục Quản lý dược đã có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Công ty CP Dược phẩm TW CPC1, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM yêu cầu CPC1 phối hợp với các đơn vị phân phối thông báo tới tất cả cơ sở kinh doanh, bệnh viện, phòng khám đã và đang sử dụng Bupivacain tạm dừng ngay việc sử dụng lô thuốc này.

Thông tin cho đến nay, cũng loại thuốc này đã gây tác dụng phụ nguy hiểm ở Long An, Bến Tre, Cần Thơ, Quảng Nam…

A.HIỀN