BS Việt Nam cứu du khách Nhật nguy kịch do mắc bệnh hiếm gặp

Trước đó, vào ngày 27-2,  ông O. (67 tuổi, du khách Nhật Bản) đột ngột bị mất ý thức và hôn mê khi đang đi tham quan Hà Nội. Sau đó ông được đưa vào cấp cứu tại BV Việt – Pháp với chẩn đoán ban đầu nghi là tai biến mạch máu não.

Thế nhưng khi xem kết quả trên phim chụp cắt lớp vi tính sọ não và hệ mạch máu vùng nền cổ, các bác sĩ (BS) lại thấy có hình ảnh nghi lóc động mạch chủ. Thăm khám hệ mạch ngoại vi thấy không bắt được mạch và thiếu máu rõ ở tay và chân phải.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước – Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực- BV Việt Đức (Hà Nội), sau khi BV Việt–Pháp xác định là biến cố tim mạch phức tạp, lập tức các BS nơi đây đã hội chẩn trực tuyến với BV Việt Đức.

Theo đó, bệnh nhân được chẩn đoán là lóc động mạch chủ loại A thể phức tạp, suy hô hấp phải thở máy, suy tuần hoàn khá nặng phải dùng thuốc trợ tim liều cao. Nếu không được phẫu thuật kịp thời bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao.

Mặc dù trường hợp này rủi ro rất cao, nhưng vì phẫu thuật có thể mang lại vài phần trăm cơ may sống sót cho bệnh nhân nên BV Việt-Pháp đã chuyển cấp cứu bệnh nhân tới BV để điều trị.

“Vợ bệnh nhân gọi từ Nhật Bản đồng ý cuộc phẫu thuật, các thủ tục liên quan cũng nhanh chóng được hỗ trợ. Chỉ trong 2 giờ mọi hồ sơ pháp lý đã hoàn thiện” – BS Ước cho hay.

Cũng theo BS Ước, sau một thời gian theo dõi, đến ngày 4-3, tri giác bệnh nhân đã cải thiện, có thể nhận biết người thân. Chức năng thận đã phục hồi, chân phải được bảo tồn với chức năng cải thiện tốt. Bệnh nhân được ngừng thở máy hỗ trợ, rút ống nội khí quản. Nếu không có các biến chứng nhiễm trùng hoặc suy tạng khác thì bệnh nhân có thể được ra viện trong 2 – 3 tuần nữa.

TS Vũ Ngọc Tú, thành viên kíp mổ cho biết, trong 10 năm với hơn 200 ca mổ cấp cứu lóc động mạch chủ loại A, ông chưa thấy có trường hợp nào lại diễn biến nặng và phức tạp như ca này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm