Bức xạ điện thoại gây ung thư ở chuột

Dự án nghiên cứu này đã được tiến hành hơn 10 năm trước và vẫn đang tiếp tục với kinh phí lên đến 25 triệu USD - dự án tốn kém nhất từ trước đến nay của NTP.

Số chuột được huy động vào nghiên cứu lên đến hơn 2.500 con. Chúng bị cho tiếp xúc với bức xạ từ điện thoại di động trong chín giờ mỗi ngày, liên tục trong hai năm. Kết quả, những con chuột đực có nguy cơ phát triển khối u ở khu thần kinh đệm và khối u ở hệ thần kinh ngoại vi.

Consumer Reports dẫn thông báo của Bộ Y tế Mỹ cho biết kết luận nghiên cứu đang được các chuyên gia xem xét thêm, tuy nhiên quy mô nghiên cứu cho thấy có căn cứ để nói rằng sử dụng điện thoại di động có nguy cơ mắc ung thư.

Năm 2011, Cơ quan Nghiên cứu ung thư Quốc tế đã tuyên bố bức xạ có thể là chất sinh ung thư với con người.

Tháng 5-2015, một nhóm 190 nhà khoa học độc lập từ 39 nước đã kêu gọi LHQ, Tổ chức Y tế Thế giới cùng nhiều tổ chức khác hành động nhằm kiểm soát tốt hơn tác hại từ bức xạ điện thoại di động.

Trong năm 2015, Consumer Reports công bố ba nghiên cứu - một từ Thụy Điển, một từ Pháp và một từ 13 nước - về ảnh hưởng của sử dụng điện thoại di động đến sức khỏe như tạo các khối u ở não, u xơ thần kinh thính giác.

Theo Consumer Reports, kết quả nghiên cứu mới nhất của NTP nhiều khả năng sẽ dẫn tới một cuộc tranh luận căng thẳng giữa ngành công nghiệp sản xuất điện thoại di động và các nhà khoa học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm