BV K lên tiếng vụ cô giáo tử vong sau tiêm thuốc
(PLO)- Theo BV K, cô giáo L. tử vong sốc phản vệ do thuốc cản quang tĩnh mạch không hồi phục trên bệnh nhân theo dõi ung thư cổ tử cung tái phát sau mổ.

Chiều 3-10, liên quan đến vụ cô giáo TTL (45 tuổi, quê Nghệ An) tử vong sau khi tiêm thuốc cản quang tại BV K cơ sở Tân Triều, đơn vị này đã có thông tin chính thức.

BV K lên tiếng vụ cô giáo tử vong sau tiêm thuốc - ảnh 1
BV K cơ sở Tân Triều, nơi xảy ra sự cố. Ảnh: TUYẾN PHAN

Theo đó, ngày 30-9, tại BV K cơ sở Tân Triều đã xảy ra trường hợp tử vong của bệnh nhân TTL. Chẩn đoán tử vong sốc phản vệ do thuốc cản quang tĩnh mạch không hồi phục trên bệnh nhân theo dõi ung thư cổ tử cung tái phát sau mổ bốn tháng tại BV Ung bướu Nghệ An.

Trước đó, bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn IB1 được phẫu thuật cắt tử cung toàn bộ và phần phụ tại BV Ung bướu Nghệ An vào tháng 5-2017. Giải phẫu bệnh ung thư biểu mô tế bào vảy xâm lấn trên 1/2 lớp cơ, hạch chậu âm tính, parameche âm tính.

Sau mổ bốn tháng, bệnh nhân có triệu chứng bệnh trở lại như ra máu âm đạo, đến khám lại tại BV Ung bướu Nghệ An thấy khả năng nghi ngờ tái phát, cần chuyển đến BV K chẩn đoán và điều trị tiếp.

Ngày 21-9-2017, BV Ung bướu Nghệ An chuyển tuyến bệnh nhân đến BV K với triệu chứng đau hạ vị kèm ra máu âm đạo bất thường, nghi tái phát, cần khám và xạ trị.

Ngày 28-9, bệnh nhân đến BV K khám và chẩn đoán theo dõi ung thư cổ tử cung tái phát, được chỉ định làm xét nghiệm chỉ điểm khối u (định lượng CEA125, SCC, HE4), X-quang phổi thẳng, siêu âm tử cung phần phụ, chụp cắt lớp vi tính bụng - tiểu khung thường quy (16 dãy) có tiêm thuốc cản quang.

9 giờ 56 ngày 29-9, bệnh nhân được tiêm thuốc cản quang Ultravist 80ml tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh - BV K. Sau khi chụp xong, bệnh nhân được theo dõi tại khoa.

Khoảng 10 phút sau, bệnh nhân đột ngột xuất hiện triệu chứng tức ngực, khó thở, da ngứa, mẩn đỏ, phù nề... và được chẩn đoán sốc phản vệ do thuốc cản quang/ung thư cổ tử cung. Bệnh nhân ngay lập tức được xử trí tại chỗ và vận chuyển sang khoa Hồi sức cấp cứu (kế bên) để được xử trí thở ôxy, adrenalin truyền tĩnh mạch, Corticoide, kháng H1.

Sau năm giờ cấp cứu, bệnh nhân tỉnh, da đỡ đỏ, xung huyết, còn tức ngực…Bệnh nhân được hội chẩn trong khoa Hồi sức cấp cứu với kết luận tình trạng bệnh nhân nặng, chưa thoát sốc, cần được duy trì điều trị và theo dõi sát. Chỉ định cận lâm sàng, công thức máu, khí máu, sinh hóa máu, điện tim đồ.

8 giờ sáng 30-9, bệnh nhân xuất hiện khó thở nhiều, ho khạc đờm bọt hồng, phổi nhiều rales ẩm lan đến đỉnh.... Tiến hành cấp cứu hô hấp tuần hoàn, tình trạng bệnh không cải thiện, bệnh nhân tử vong lúc 9 giờ 30 cùng ngày.

Sau sự cố, BV K đã thăm hỏi, động viên và chia sẻ mất mát với người thân và gia đình bệnh nhân; hỗ trợ áo quan; vận chuyển thi hài bệnh nhân và người nhà về quê, đồng thời thành lập hội đồng chuyên môn để kiểm thảo tử vong, rà soát các quy trình chuyên môn và thực hiện công tác pháp y để xác định nguyên nhân tử vong.

TUYẾN PHAN - HÀ PHƯỢNG