BV quận "dám" thay khớp gối cho BN máu không đông

Chiều 14-7, BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV quận Thủ Đức, cho biết thông tin trên.

Từ cuối năm 2016, bệnh nhân VVC (23 tuổi, ở TP.HCM) điều trị bệnh máu không đông thể nặng tại khoa Nội tổng quát BV quận Thủ Đức. Bệnh nhân thường xuyên bị các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết khớp gối, chảy máu chân răng…

Trong quá trình điều trị, tình trạng thoái hóa khớp gối của bệnh nhân ngày càng nặng. Bệnh nhân còn bị đứt dây chằng bên trong và giãn dây chằng bên ngoài gối phải, không thể đi lại. Đối với bệnh nhân không bị mắc bệnh máu không đông, nếu rơi vào tình trạng trên sẽ được phẫu thuật thay khớp gối, tái tạo dây chằng. Tuy nhiên đối với bệnh nhân C do mắc bệnh máu không đông thể nặng suốt 23 năm nên phẫu thuật thay khớp gối rất khó.

Trưa ngày 12-7, ê kíp BS gồm khoa Nội tổng quát, Ngoại chấn thương chỉnh hình, Tim mạch, Gây mê hồi sức tiến hành phẫu thuật đã thực hiện ca thay khớp gối nhân tạo kết hợp tái tạo dây chằng gối phải cho bệnh nhân C. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân C được truyền thuốc chống đông máu. Ca phẫu thuật kéo dài suốt ba tiếng.

Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, chưa phát hiện chảy máu vết mổ và đang được tập vật lý trị liệu để phục hồi.

Được biết, bệnh nhân C là trường hợp thứ hai trong cả nước được phẫu thuật thay khớp gối trên nền bệnh lý máu không đông thể nặng (bệnh nhân đầu tiên được điều trị ở BV Bạch Mai, Hà Nội – PV).

BS Nguyễn Thị Bích Uyên, Phó Trưởng khoa Nội tổng quát BV quận Thủ Đức, cho biết nguyên nhân dẫn đến bệnh máu không đông là do thiếu các yếu tố đông máu VIII, IX. Bệnh máu không đông là một bệnh suốt đời. Tuy nhiên nếu điều trị và chăm sóc thích hợp thì bệnh nhân có thể duy trì lối sống và hoạt động bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm