BV tỉnh đón em bé thứ 100 thụ tinh trong ống nghiệm ra đời

Em bé đánh dấu mốc thứ 100 là con của anh Lê Quang Yên và chị Hà Thanh Tâm ở thị trấn Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Được biết đây là cặp đôi đã trải qua suốt tám năm chạy chữa vô sinh hiếm muộn.

Vợ chồng anh Yên, chị Tâm đã từng đi khám tại nhiều cơ sở chuyên khoa ở trung ương, bác sĩ kết luận anh Yên không có tinh trùng, còn vợ anh bị giảm lưu trữ buồng trứng, tỉ lệ có thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) của đôi vợ chồng này chưa tới 10%.

Tuy nhiên, với quyết tâm và mong mỏi được làm cha mẹ, anh chị đã đến BV Sản Nhi Quảng Ninh để làm IVF. Phép màu đã đến, hai vợ chồng anh chị nhận tin vui vào đầu tháng 4 và đón bé gái đầu lòng vào ngày 8-12 vừa qua.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến chúc mừng BV Sản Nhi Quảng Ninh

Trường hợp tiếp theo là của vợ chồng chị Bùi Thị Tâm và anh Nguyễn Hoàng Phương. Hai người cũng đã đau đáu nhiều năm liền sau kết hôn vì muộn sinh con.

Đặc thù công việc khiến anh Phương sau cưới đã đi làm xa cả tháng mới về một lần, còn chị Tâm ở nhà một mình lo toan việc nhà. Mong chờ đứa con sau ba năm kết hôn vẫn chưa đượcc, hai vợ chồng chị Tâm đưa nhau đi khám thì phát hiện người chồng không có tinh trùng do suy tinh hoàn, còn vợ bị giảm dự trữ buồng trứng nặng.

Sau khi được BV Sản Nhi Quảng Ninh tư vấn mổ tinh hoàn tìm tinh trùng (đây là phương pháp rất khó) và hai lần thụ tinh trong ống nghiệm với bao nhiêu tốn kém, cuối cùng niềm vui cũng đã đến với cả hai anh chị.

Để kỷ niệm chặng đường dài đưa em bé thứ 100 đến với cuộc sống bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, BV Sản Nhi Quảng Ninh đã tổ chức lễ tri ân với tất cả các gia đình.

Những em bé sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

Có mặt tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến bày tỏ đây là tín hiệu đáng mừng trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản ở y tế tuyến cơ sở. Bệnh viện sẽ mở ra cơ hội có con đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn trong tỉnh và khu vực với chi phí điều trị ít hơn, giúp người bệnh tiết kiệm được chi phí sinh hoạt, đi lại.

“Tôi hy vọng từ hôm nay những mầm non tương lai sẽ sinh ra nhiều và mạnh khỏe hơn. Bên canh đó, yêu cầu bệnh viện tiếp tục nghiên cứu, học hỏi thêm các kỹ thuật mới, giúp nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh...” - ông Tiến nói.

 

Khoa Hỗ trợ sinh sản BV Sản Nhi Quảng Ninh đã thực hiện khám và tư vấn cho 24.000 lượt, phẫu thuật 700 ca. Tỉ lệ có thai sau chuyển phôi đạt gần 50%. Trong đó tỉ lệ có thai khi chuyển phôi ngày 5 là 81%, cao tương đương các trung tâm hỗ trợ sinh sản nhiều kinh nghiệm.

Khoa cũng đã triển khai nhiều kỹ thuật cao như đánh giá động học phát triển phôi (Timelapse), trữ lạnh trứng, sàng lọc bệnh lý di truyền.

Nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh, theo BS Hùng, khoa Hỗ trợ sinh sản sẽ thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu hơn trong chuyên ngành hỗ trợ sinh sản như Micro TESE (vi phẫu tinh hoàn lấy tinh trùng), IVM (nuôi cấy trứng non, trưởng thành trứng trong ống nghiệm) hay lưu trữ mô buồng trứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm