BV Từ Dũ có hơn 14.000 cặp mẹ con gặp nguy năm 2017

Ngày 15-3, thông tin từ BV Từ Dũ TP.HCM cho biết số liệu thống kê năm 2017, tại đây có hơn 68.900 ca sinh con, trong đó có 3.390 sản phụ gặp tiền sản giật, 1.617 trường hợp băng huyết sau sinh, 2.086 trường hợp thai suy trong khi chuyển dạ và 1.291 trường hợp bé sinh đủ tháng có vàng da cần can thiệp y tế...

Ngoài ra, nhiều trường hợp sản phụ không thể sinh ngả âm đạo do ngôi thai không thuận lợi (ngôi mông, ngôi ngang, đầu thai nhi không cúi tốt để lọt được qua khung chậu mẹ…). Nhờ được theo dõi và phát hiện kịp thời, các trường hợp trên có kết thúc thai kỳ tốt.

Việc không cắt dây rốn, để bánh nhau gắn liền với bé cho tự rụng dễ gây nhiễm trùng, tử vong cho trẻ. Hình minh họa

Thời gian qua, tại bệnh viện xuất hiện rải rác một vài trường hợp từ chối các can thiệp có lợi cho trẻ ngay sau sinh như chích vitamin K1, vaccin ngừa lao, viêm gan siêu vi B với các lập luận “thuận theo tự nhiên” của các dòng thông tin không chính thống và không được khuyến cáo.

Để mẹ và bé có một thai kỳ an toàn, BV Từ Dũ đã có tám khuyến cáo sau:

1. Sinh con thuận tự nhiên tại nhà không có sự theo dõi và hỗ trợ y tế là là thực hành sản khoa có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của mẹ và bé.

2. Sinh con tại nhà không có sự giám sát và hỗ trợ của nhân viên y tế có thể làm gia tăng nguy cơ năm tai biến sản khoa: băng huyết, nhiễm trùng, vỡ tử cung, sản giật, uốn ván rốn.

3. Hiện nay chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy lợi ích của phương pháp này đối với sức khỏe trẻ sơ sinh. Ngược lại, các nguy cơ cho sản phụ và thai là rõ ràng.

4. Sau sinh, trẻ cần được tiêm vitamin K1 ngay để đề phòng xuất huyết não cũng như các vaccin theo chương trình tiêm chủng quốc gia.

5. Việc chậm cắt dây rốn được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo và Bộ Y tế Việt Nam chủ trương áp dụng vì những lợi ích mà chậm kẹp cắt dây rốn mang lại cho bé. Các lợi ích của chậm kẹp cắt dây rốn đã được chứng minh bằng các nghiên cứu khoa học lớn và có giá trị. Điều này không đồng nghĩa với việc không cắt dây rốn, để dây rốn và bánh nhau gắn liền với đứa bé trong khi đang phân hủy tự nhiên, dẫn đến những nguy cơ sức khỏe lớn trong khi lợi ích của nó vẫn chưa được chứng minh.

6. Việc cổ súy trào lưu sinh con thuận tự nhiên là phản khoa học, đi ngược lại với sự tiến bộ nhân loại nói chung và tiến bộ của y học

7. Bộ Y tế và BV Từ Dũ khuyến cáo sản phụ nên khám thai định kỳ và sinh con tại các cơ sở y tế được cấp phép để được chăm sóc và điều trị phù hợp trong quá trình mang thai và sinh đẻ. Sản phụ sẽ được hỗ trợ sinh con tự nhiên nghĩa là sinh ngả âm đạo với việc giảm đau sản khoa (theo yêu cầu), chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm nếu chuyển dạ thuận lợi và sẽ được can thiệp bằng các phương pháp sinh giúp hoặc mổ lấy thai nếu có chỉ định.

8. Trang web của các cơ sở y tế luôn cập nhật các bài viết mới về theo dõi thai kỳ và hướng dẫn làm mẹ an toàn với các chứng cứ y khoa của các tài liệu y học chính thống, được kiểm duyệt nghiêm ngặt. Cơ sở cung cấp và chịu trách nhiệm về các khuyến cáo trên cơ sở tôn trọng sự an toàn của mỗi sản phụ và thai nhi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm