Các bệnh viện dã chiến của TP.HCM đã hoàn thành sứ mệnh

Sáng 9-10, Sở Y tế TP.HCM cho biết hiện tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP cơ bản đã được kiểm soát. Để chuẩn bị cho học sinh, sinh viên các trường ĐH, cao đẳng trở lại trường, cũng như đưa những khu nhà tái định cư phục vụ người dân, ngành y tế TP.HCM đã xây dựng lộ trình ngừng hoạt động đối với các bệnh viện (BV) dã chiến đã hoàn thành nhiệm vụ.

Theo dự kiến, các BV dã chiến của TP.HCM sẽ lần lượt ngừng hoạt động vào cuối tháng 10, 11 và 12-2021.

BV dã chiến số 8 dự kiến ngừng hoạt động vào cuối tháng 12-2021. Ảnh: TRẦN NGỌC

Riêng các BV dã chiến số 3, 6, 8 ở khu tái định cư Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) dự kiến sẽ ngừng hoạt động cuối tháng 12-2021. Đây là những BV đã được đầu tư hệ thống ô xy lỏng, giường hồi sức để đảm trách tiếp nhận F0 nặng, góp phần giảm tải cho các BV của TP.HCM thời gian qua.

BV dã chiến số 5 cũng sẽ ngừng hoạt động vào cuối tháng 12-2021 do yêu cầu hỗ trợ tiếp nhận các trường hợp F0 mức độ nhẹ và trung bình từ các BV trong khu vực trung tâm TP.HCM như Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương, An Bình.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh, một số quận, huyện đã chủ động thành lập BV dã chiến trên địa bàn để thu dung điều trị các F0 có triệu chứng, đồng thời góp phần giảm tải cho các BV dã chiến của TP.HCM. Mô hình BV dã chiến quận, huyện càng phát huy hiệu quả trong giai đoạn hiện nay, giúp các BV quận, huyện chuyển đổi trở lại công năng ban đầu để thực hiện chức năng khám bệnh, chữa bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn.

Hơn nữa, khi giải thể các BV dã chiến của TP, rất cần các BV dã chiến của quận, huyện đảm trách thu dung những F0 mới không đủ điều kiện cách ly tại nhà. Tính đến ngày 8-10, đã có 15 BV dã chiến quận, huyện đi vào hoạt động với gần 7.000 giường. Theo kế hoạch, các quận, huyện còn lại sớm thành lập BV dã chiến với quy mô mỗi BV từ 300-500 giường. Trong đó, từ 30-50 giường ô xy do BV quận, huyện hoặc BV của TP trên cùng địa bàn đảm trách.

Đối với BV dã chiến quận, huyện đang sử dụng cơ sở hạ tầng là trường học, cần chuẩn bị phương án di dời sang cơ sở hạ tầng mới phù hợp. Ưu tiên sử dụng nguồn đất công thành lập BV dã chiến để có thể sử dụng lâu dài.

Liên quan đến những trung tâm hồi sức COVID-19 (thuộc các BV Bạch Mai, Hữu nghị Việt Đức, Trung ương Huế), khi các BV trung ương bàn giao lại cho TP.HCM thì ngành y tế TP sẽ phân công các BV tuyến cuối trên địa bàn TP.HCM tiếp nhận và duy trì hoạt động.

Được sự đồng ý của Bộ Y tế, BV ĐH Y Dược TP.HCM sẽ tiếp nhận Trung tâm hồi sức thuộc BV Hữu nghị Việt Đức, dự kiến vào ngày 15-10; BV Nhân dân Gia Định tiếp nhận Trung tâm hồi sức thuộc BV Bạch Mai, dự kiến vào ngày 20-10. Riêng BV Trung ương Huế sẽ tiếp tục hỗ trợ TP.HCM vận hành Trung tâm hồi sức tại BV dã chiến số 14 cho đến cuối năm 2021. Sau đó, BV Nhân dân 115 sẽ tiếp nhận và vận hành trung tâm hồi sức này.

Theo kế hoạch, ngành y tế TP.HCM sẽ tham mưu UBND TP triển khai mô hình BV dã chiến 3 tầng tại các BV dã chiến số 13, 14 và 16 tương ứng với các trung tâm hồi sức nằm kế cạnh. Các trung tâm hồi sức nêu trên sẽ sáp nhập với các BV dã chiến số 13, 14 và 16 trở thành các BV dã chiến 3 tầng. Sở Y tế TP.HCM sẽ điều động luân phiên bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên từ các BV đa khoa, chuyên khoa của TP và quận, huyện đến các BV này. Các BV đảm trách trung tâm hồi sức sẽ chịu trách nhiệm đào tạo chuyên khoa hồi sức cấp cứu cho y, bác sĩ của các BV TP và quận, huyện trong thời gian luân phiên công tác tại đây.

Sở Y tế TP.HCM cho rằng vai trò và chức năng của các BV dã chiến đã được khẳng định và không thể thiếu trong phòng, chống dịch COVID-19. Các BV dã chiến vừa đảm bảo cách ly điều trị F0 vừa góp phần giảm tải cho những BV điều trị COVID-19. Do đó, việc duy trì các BV dã chiến vừa là nhu cầu tất yếu trước mắt, vừa là một trong những chiến lược lâu dài trong tình hình mới.

Tính từ đầu tháng 7-2021 đến nay, TP.HCM đã thành lập 16 BV dã chiến với quy mô khoảng 37.000 giường. Tuy nhiên, do các BV dã chiến của TP được trưng dụng từ những khu nhà tái định cư, các ký túc xá của trường ĐH, cao đẳng nên không thể sử dụng lâu dài.

Lộ trình dự kiến ngừng hoạt động các BV dã chiến của TP.HCM như sau:

Các bệnh viện dã chiến của TP.HCM đã hoàn thành sứ mệnh ảnh 3

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm