Cải cách thủ tục đấu thầu, không để BV thiếu thuốc

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về công tác đấu thầu cung ứng thuốc cho BV trên địa bàn TP.HCM chiều 27-12, ThS-BS Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng quản lý Dược - Sở Y tế TP.HCM, cho biết sau hai năm đấu thầu tập trung, đến năm 2016 tình hình đấu thầu thuốc tại các BV sẽ có nhiều thay đổi.

Cụ thể, năm 2016, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.HCM, đấu thầu thuốc sẽ chuyển sang hình thức đấu thầu riêng lẻ. Theo đó, BV sẽ tự xây dựng danh mục thuốc và đấu thầu riêng lẻ thuốc cổ truyền, thuốc từ dược liệu, thuốc tân dược... dưới sự kiểm soát và góp ý của các hội đồng thuốc điều trị của BV, hội đồng tư vấn chuyên môn của ngành. Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM sẽ đấu thầu tập trung 178 loại thuốc khác theo Thông tư số 11.

Ngoài ra, điều đặc biệt trong đấu thầu thuốc tại TP.HCM trong năm tới là lần đầu tiên các Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp được phản biện danh mục thuốc mua sắm của ngành y tế TP.HCM. Và sau nhiều lần tham mưu, UBND TP đã chính thức ủy quyền cho giám đốc Sở Y tế TP.HCM được phép ký quyết định phê duyệt nhà thầu của toàn TP trong đó có Trung tâm mua sắm và các BV. (Khác với luật là người có quyền ký quyết định là chủ tịch UBND tỉnh, TP - PV)

Trong công tác đấu thầu thuốc 2016-2017, Sở Y tế TP.HCM và UBND TP đã thống nhất nhất chỉ cho phép chênh lệch giá thuốc giữa các hội đồng thầu là không quá 5% trong vòng sáu tháng kể từ ngày xuất hiện kết quả đấu thầu thuốc đầu tiên, tránh sự chênh lệch thuốc quá lớn trong đấu thầu riêng lẻ, ảnh hưởng đến người bệnh.

Theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, hiện nay toàn TP có 59 đơn vị xây dựng kế hoạch đấu thầu, trong đó 32 đơn vị đấu thầu riêng lẻ theo hình thức rộng rãi, hai BV quận, huyện là BV quận Thủ Đức và BV quận 2 đầy đủ tiêu chuẩn đấu thầu riêng lẻ theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Còn các BV tuyến quận, huyện khác sẽ chờ kết quả của 32 hội đồng thầu TP.HCM sau đó áp thầu mua sắm thuốc.

Toàn TP thực hiện 163 gói thầu với nhiều loại khác nhau. Dự kiến tổng giá trị thuốc đấu thầu cho toàn TP.HCM năm 2016 là 953.500 tỉ đồng theo giá kế hoạch đã được phê duyệt.

“Năm 2017, Sở Y tế TP.HCM sẽ tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong gói thầu, tăng cường sự công khai minh bạch và quyết tâm dùng nhiều giải pháp từ giải pháp chính đến giải pháp phụ. Quyết tâm không để bệnh viện thiếu thuốc trong điều trị” - ThS-BS Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng quản lý Dược - Sở Y tế TP.HCM cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm