Cảm động hai người con hiến gan cứu hai đấng sinh thành

Điều đặc biệt của ca ghép gan này là hai con trai của hai bệnh nhân hiến gan cứu sống họ. Hiện tại, cả hai bệnh nhân và người cho gan đều đã tỉnh táo, đang nằm phòng hồi sức cách ly để các bác sĩ hồi sức, theo dõi và chăm sóc nghiêm ngặt.

Cảm động hai người con hiến gan cứu hai đấng sinh thành ảnh 1
 Ca ghép gan cho bà LTPM (nữ, 66 tuổi, TP.HCM) vào ngày 10-10.

Theo đó, bệnh nhân là bà LTPM (nữ, 66 tuổi, TP.HCM) bị ung thư gan, xơ gan giai đoạn cuối, nhiễm viêm gan siêu vi C. Trước phẫu thuật, bụng bệnh nhân căng rất to, cứ vài ngày phải chọc hút được lít nước. 

Các bác sĩ nhận định nếu không ghép gan nhanh, bệnh nhân sẽ suy thận bất kỳ lúc nào, lúc đó khả năng ghép sẽ ít lại. Vào ngày 10-10, bệnh nhân được tiến hành ghép gan, người cho gan là con trai đầu lòng 37 tuổi của bệnh nhân.

Ca thứ hai là ông HT (60 tuổi, Bến Tre) bị ung thư gan, xơ gan, nhiễm viêm gan siêu vi B. Bệnh nhân được ghép gan vào ngày 11-10, người cho gan cũng là con trai 32 tuổi của bệnh nhân.
“Mỗi ca ghép gan kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ. Nguyên tắc trong ghép gan từ người cho sống, suốt cuộc mổ các bác sĩ dù tập trung hết sức để cứu người bệnh nhưng ưu tiên hàng đầu là phải chú ý an toàn của người cho gan” - BS Chí nói.

TS-BS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết thêm từ năm 2012 đến nay, BV Chợ Rẫy đã thực hiện sáu ca ghép gan, trong đó có năm ca ghép gan từ người cho sống, một ca ghép gan từ người cho đã chết não. 

Ngoài ra, BV cũng đã phối hợp lấy đa tạng và chuyển khối tạng ghép (tim phổi, tim, gan) từ hai ca chết não để tiến hành ghép tại BV Việt Đức (Hà Nội), BV Trung ương Huế. 

Hiện BV vẫn tiếp tục tiếp nhận thành thạo hơn kỹ thuật chuyển giao ghép gan, có kế hoạch triển khai ghép tim, tái thiết lập ghép giác mạc…

Theo TS Dư Thị Ngọc Thu - Trưởng Đơn vị Điều phối ghép bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy, đến nay đơn vị đã nhận được 950 trường hợp đăng ký tình nguyện hiến tạng khi qua đời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm