Cam kết không dùng sừng tê giác để chữa bệnh

Ngày 7-12, tại Hà Nội, những người hành nghề y học cổ truyền (YHCT) trẻ tại Việt Nam đã tạo ra một phong trào mới về bảo vệ động thực vật nguy cấp khi tham gia khóa tập huấn về vai trò của YHCT trong bảo tồn động vật hoang dã (ĐVHD). Đây là hội thảo do Mạng lưới giám sát buôn bán ĐVHD TRAFFIC phối hợp với Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương - Bộ Y tế tổ chức.

Sừng tê giác thường được sử dụng như vị thuốc trong y học cổ truyền. Ảnh: TRUNG THANH 

Theo GS-BS Hoàng Bảo Châu - Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, YHCT chú trọng đến sự hài hòa giữa tinh thần và thể chất của con người, giữa con người và thiên nhiên nên không cần kê đơn thuốc có thành phần từ ĐVHD nguy cấp như sừng tê giác. “Có rất nhiều dược liệu có thể thay thế ĐVHD mà vẫn không ảnh hưởng tiêu cực đến thiên nhiên” - GS-BS Hoàng Bảo Châu nhấn mạnh.

Tại buổi tập huấn, có khoảng 600 học viên đến từ 11 cơ sở YHCT uy tín tại Việt Nam đã cam kết không sử dụng các sản phẩm từ ĐVHD.

 Nhiều người hành nghề YHCT cam kết không sử dụng sừng tê giác nói riêng và ĐVHD nói chung. Ảnh: TRAFFIC 

Bà Madelon Willemsen, Trưởng đại diện TRAFFIC tại Việt Nam, kỳ vọng các cơ sở đào tạo YHCT được thành lập sẽ cung cấp cho học viên những kỹ năng và kiến thức cần thiết để hành nghề một cách hiệu quả, có đạo đức và an toàn, qua đó góp phần bảo vệ ĐVHD nguy cấp.

TRAFFIC tại Việt Nam cho biết trong thời gian qua, có nhiều nghiên cứu cho thấy tại các quốc gia có hoạt động YHCT phát triển, các sản phầm từ ĐVHD thường được sử dụng rất nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm