Căn bệnh khiến nữ sinh yếu liệt toàn thân chỉ trong 2 tuần

Nữ sinh tên T., 15 tuổi sống ở quận Bình Thạnh hiện đang điều trị tại BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM).

Cách đây một tuần, T. được một BV địa phương chuyển đến trong tình trạng khó thở và liệt toàn thân. Trước khi nhập viện hai tuần, T. bị sốt nhẹ, đau họng, hắt hơi, tê yếu tay chân, dần dần méo miệng, liệt thần kinh mặt, uống nước sặc yếu và đau chân khi đi lại. Tuy đã được gia đình đưa đi khám tại hai BV và uống thuốc, tập vật lý trị liệu nhưng không đỡ.

Sau đó, bệnh diễn tiến càng nặng, T. ngày càng thở khó, nuốt sặc, liệt toàn thân nên được đưa đến một BV tư nhân ở địa phương. Tại đây, T. được đặt ống giúp thở và chuyển đến BV Nhi đồng Thành phố.

Các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có biểu hiện liệt mềm các cơ tứ chi. Nhiều đờm nhớt ở miệng, không nuốt được vì liệt các cơ nuốt vùng hầu họng, thở hổn hển kiểu bụng vì liệt các cơ hô hấp, phản xạ gân cơ giảm.

Tình trạng nữ sinh T. lúc mới nhập viện. Ảnh: PV

Qua thăm khám lâm sàng và xét nghiệm dịch não tủy, các bác sĩ đã chẩn đoán T. mắc hội chứng Guillain Barré đang diễn tiến đến suy hô hấp nặng. Bệnh nhân được thở máy, phối hợp nhiều điều trị khác như nuôi ăn qua sonde dạ dày với chế độ dinh dưỡng tốt, tập phục hồi chức năng vận động tránh teo cơ cứng khớp, massage mặt (nơi liệt mặt), xoay trở chống loét, tập thở, vật lý trị liệu hô hấp, vận động để tránh xẹp phổi… Đặc biệt là được điều trị truyền tĩnh mạch globuline miễn dịch - một loại thuốc hiện nay được y học chứng minh là có hiệu quả trong điều trị hội chứng Guillain Barré.

Sau hơn một tuần, hiện bệnh nhân đã được cai máy thở và tươi tỉnh, có thể làm các động tác nhấc cổ và đầu, xoay các khớp và nâng được chân tay theo lời bác sĩ. Hiện tại sức khỏe và sức cơ của T. đang tiến triển dần, tập đi đứng hằng ngày, tự xúc cơm ăn và vui vẻ nói chuyện với gia đình. T. đang được theo dõi và ổn định sức khỏe trước khi xuất viện tại khoa Nội tổng hợp.

Hiện bệnh nhân đã hồi phục kỳ diệu. Ảnh: PV

Theo BS CK1 Nguyễn Thị Phương Thảo, khoa Hồi sức tích cực chống độc, người trực tiếp theo dõi và tiếp nhận bệnh nhân, cho biết các triệu chứng rối loạn chức năng thần kinh thực vật, suy hô hấp xuất hiện vào tuần thứ hai của bệnh là yếu tố nguy cơ tử vong của bệnh. May mắn, bệnh nhân được hồi sức cấp cứu kịp thời. Trường hợp của bệnh nhân T. là trường hợp nặng gây yếu liệt cơ hô hấp đưa đến suy hô hấp cần phải giúp thở.

Cũng theo BS Thảo, hội chứng Guillain Barré là bệnh lý thuộc nhóm bệnh thần kinh-cơ, là bệnh lý tổn thương viêm cấp tính, gây giảm hoặc mất phản xạ gân cơ, thường kèm rối loạn cảm giác, rối loạn chức năng thần kinh thực vật thoáng qua. Bệnh thường xảy ra sau nhiễm trùng hô hấp hoặc tiêu hóa. 

Để điều trị hiệu quả hội chứng Guillain Barré, chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng, đặc biệt ở trẻ em bởi việc thăm khám để xác định các triệu chứng rối loạn cảm giác hoặc yếu chi ở giai đoạn sớm khá khó khăn. “Ở một trẻ trước đó đã có thể tự đi lại, đột nhiên bị yếu hai chân sau khi bị một đợt nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc tiêu chảy khoảng 1-3 tuần, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời hội chứng Guillain Barré nếu có, giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi, tránh di chứng tàn tật” - BS Thảo lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm