Cặp song sinh 11 tháng tuổi nguy kịch vì mắc sởi

Ngày 8-8, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết bệnh viện đang điều trị cho ba bệnh nhân mắc sởi rất nặng, trong đó có hai trẻ 11 tháng tuổi là cặp song sinh đều mắc căn bệnh này, tiên lượng xấu.

Được biết hai bé vào viện trong tình trạng sốt nóng liên tục, kèm theo ho, mắt mũi chảy kèm nhèm, đi ngoài phân nát. Đến ngày thứ tư, trên người hai bé xuất hiện ban đỏ trên toàn thân, ho tăng nhiều, ăn uống nôn chớ nhiều.

Đáng chú ý là hai bé có tiền sử sinh non ở tuần thứ 30 và nhẹ cân hơn bình thường. Trong năm ngày điều trị tại viện, dù được chăm sóc cẩn thận nhưng do sức đề kháng trẻ yếu nên bệnh chưa thuyên giảm. Hiện các bé vẫn đang được theo dõi và điều trị sát sao.

Bệnh nhi mắc sởi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Cũng theo thống kê từ đầu năm đến nay, khoa Nhi BV Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận rải rác 34 ca mắc sởi nặng, những tháng ít có hai bệnh nhân, nhiều có thể lên đến tám bệnh nhân/tháng. Trong số bệnh nhân nhập viện, đa phần là trẻ dưới năm tuổi chưa được tiêm chủng phòng ngừa sởi.

Tình trạng mắc sởi nặng và nhiều đã xuất hiện tại 30/30 quận, huyện của Hà Nội với 290 ca mắc, các chuyên gia lo ngại nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn.

Cũng trong tình trạng đó, tại khoa Nhi BV Bạch Mai thời gian gần đây tiếp nhận khoảng 1-2 ca mắc sởi, sốt phát ban mỗi ngày. Ghi nhận tại khoa Nội nhi tổng hợp BV đa khoa Xanh Pôn, hai tuần gần đây, hầu như ngày nào khoa cũng tiếp nhận bệnh nhi mắc sởi, cao điểm có tuần khoa điều trị cho 14-15 ca mắc sởi. Hiện khoa cũng đang điều trị cho tám bệnh nhi mắc sởi.

Theo các bác sĩ, số ca mắc sởi năm nay nặng hơn mức trung bình các năm trước khi nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng biến chứng viêm phổi, suy hô hấp, phải thở máy...

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho biết hầu hết trẻ mắc sởi đều chưa được tiêm ngừa vaccine hoặc tiêm phòng chưa đầy đủ. Trong đó có nhiều trẻ dưới chín tháng chưa đến lịch tiêm chủng đã mắc bệnh do miễn dịch mẹ truyền cho con không đủ.

TS Nguyễn Nhật Cảm cho hay sởi là bệnh có tính cảm nhiễm rất cao. Một người chưa từng mắc sởi, không được tiêm vaccine thì gần như 100% sẽ mắc bệnh nếu tiếp xúc với nguồn bệnh.

Do đó, cha mẹ cần đưa con đi tiêm phòng sởi đúng lịch, đủ mũi. Đây là cách tốt nhất để phòng bệnh sởi cho trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm