Cắt bỏ khối u 'khủng' chèn mạch cổ cho bệnh nhân

Bệnh nhân là bà Tangoon Thị Canoon (68 tuổi, dân tộc Cơ Tu, trú tại xã Chơm, huyện Tây Giang, Quảng Nam).

BS Thân Trọng Vụ (Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, BV Đà Nẵng) cho biết bà Canoon nhập viện với khối u khổng lồ ở vùng cổ, kích thước khoảng 20 x 30 cm. Khối u này xuất hiện rất lâu và ngày càng lớn dần khiến cho bệnh nhân thường xuyên có cảm giác rát nặng ở vùng cổ và khó thở khi nằm.

phẫu thuật khối u
Các bác sĩ tiến hành mổ cắt bướu khủng cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Ngay lập tức, các BS đã tiến hành làm xét nghiệm tiền phẫu, chụp CT vùng cổ. Kết quả cho thấy khối bướu rất lớn, đẩy lệch khí quản sang trái, xẹp 60% khẩu kính khí quản, bị nhão vì u đè ép quá lâu dẫn đến bệnh nhân không tự thở được.

Bệnh nhân được điều trị huyết áp tích cực và phẫu thuật ngay sau đó. Sau hơn hai tiếng đồng hồ, cuộc phẫu thuật đã thành công, bóc tách hoàn toàn khối bướu cho bệnh nhân. Khối bướu được cắt bỏ nặng hơn 2 kg.

Cắt bỏ khối u 'khủng' chèn mạch cổ cho bệnh nhân ảnh 2
Khối u được lấy ra nặng hơn 2 kg. Ảnh: BVCC

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, vết mổ không nề không chảy máu và được rút ống dẫn lưu. Nếu không có gì thay đổi, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

“Đây là một trường hợp rất hiếm gặp, khả năng chảy máu trong và sau mổ là rất cao do khối u tăng sinh mạch máu và bệnh nhân có tiền sử bị tăng huyết áp. Rất may cuộc phẫu thuật đã thành công tốt đẹp” - BS Vụ cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm