Cắt bỏ tứ chi vì nhiễm khuẩn từ nước bọt chó cưng

Greg Manteufel sống tại thành phố West Bend (Mỹ) đã phải nhập viện cấp cứu vào tháng 6 vừa qua vì triệu chứng mà anh nghĩ ban đầu là cảm cúm. Tuy nhiên, chứng bệnh ngày càng trầm trọng, để lại những vết thâm bầm khắp người anh.

Các xét nghiệm sau đó cho thấy Manteufel đã nhiễm phải vi khuẩn capnocytophaga có trong nước bọt của chó. Các bác sĩ cho biết vi khuẩn đã phản ứng mạnh trong cơ thể Manteufel. Nhiễm trùng khiến huyết áp anh giảm xuống, tuần hoàn tới tay chân thoái hóa khiến tứ chi thâm đen. Anh đã phải trải qua vài cuộc phẫu thuật để cắt bỏ chân và tay.

Hầu hết các bộ phận cơ thể và mô của Manteufel đều bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn và nhiễm trùng máu. Bác sĩ cho biết mũi của anh cũng sẽ phải cắt bỏ. Khi đó anh cần phẫu thuật thẩm mỹ để tạo mũi mới. 

Vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng nặng ở người có hệ miễn dịch yếu. Bệnh nhân nhiễm vi khuẩn có thể bị tróc lở nặng quanh vết thương, sưng đỏ, sốt cao, tiêu chảy, ói mửa, đau đầu, đau cơ và khớp. Các triệu chứng này thường xuất hiện sau 3-5 ngày nhưng cũng có khi sau tới hai tuần. Người nhiễm nặng có thể tử vong sau 72 giờ xuất hiện triệu chứng.

Vi khuẩn vô cùng nguy hiểm này có thể lây lan qua vết thương hoặc tiếp xúc gần gũi với chó nhiễm bệnh. Tuy nhiên nó khá hiếm, 99% người nuôi chó không bao giờ nhiễm phải.

Khuyến cáo của các bác sĩ là những người nuôi chó, mèo… cần  phải để ý lịch chủng ngừa đầy đủ cho thú cưng. Tránh để xảy ra trường hợp đáng tiếc.

Cảnh giác tử vong vì chó dại cắn
Cảnh giác tử vong vì chó dại cắn
(PL)- Trong lúc đang làm việc, nữ bác sĩ thú y bị chó bệnh cắn vào tay, do chủ quan không tiêm phòng dại mà chị phải mất mạng sau đó. Hiện Đông y và Tây y đều không có thuốc điều trị người lên cơn dại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm