Cha tặng một phần gan giành lại sự sống cho con gái 7 tuổi

Đây là ca ghép gan tự chủ thành công đầu tiên của BV với ê kíp toàn bộ là y bác sĩ của Việt Nam cùng sự hỗ trợ phối hợp lấy gan của BV ĐH Y dược TP.HCM.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ về nỗ lực tự chủ thực hiện ghép gan nhi trong thời gian qua. Ảnh: Hoàng Lan

Theo TS-BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2, ghép gan cho trẻ em là kỹ thuật khó, 14 ca trước BV đều phối hợp với chuyên gia từ Bỉ thực hiện. Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc phối hợp này bị gián đoạn, liên hệ với các đối tác khác gặp nhiều khó khăn.

Ca ghép gan thứ 15 là bé gái HGH (7 tuổi, Nhà Bè) bị teo đường mật đã phẫu thuật lúc 2 tháng tuổi tại BV Nhi đồng 2. Sau mổ, em nhập viện nhiều lần vì nhiễm trùng đường mật, gan xơ, lách rất to gây cường lách. 

Các bác sĩ tiến hành ghép gan cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Năm 2020, em xuất huyết tiêu hoá, ói và đi tiêu ra máu, suy dinh dưỡng, chức năng gan xấu... Ca ghép gan được thực hiện ngày 1-12 và kéo dài 12 tiếng đồng hồ, người cho gan là cha ruột của bé.

Sau ca ghép, tình trạng sức khỏe bé gái cải thiện tốt, chức năng gan về lại như bình thường. Ảnh: Hoàng Lan   

TS-BS Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Gan mật tụy và ghép gan BV Nhi đồng 2 chia sẻ, tổng trạng của bé gái trước khi ghép gan rất xấu, cuộc phẫu thuật cũng gặp nhiều khó khăn nhưng may mắn là kết thúc thuận lợi.

Sau mổ 1 tuần, ba bé đã xuất viện và 2 tuần sau ghép, bé đi lại và chức năng gan bình thường. Theo các bác sĩ, gan ghép đã được chấp nhận và hoạt động định, dự kiến cuối tháng này bé có thể xuất viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm