Chẩn đoán, can thiệp tim khi bé còn trong bụng mẹ

Chiều 31-10, thông tin từ BV E (Hà Nội) cho biết nơi đây vừa cứu sống thành công một bé sơ sinh bị mắc bệnh đảo gốc động mạch. Bé đã được các bác sĩ chẩn đoán và can thiệp một phần từ khi còn trong bụng mẹ.

Trường hợp may mắn này là của mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Huyền (31 tuổi, ở Liên Chiểu, Đà Nẵng), chị Huyền mang thai lần 2. Khi thai được 21 tuần, chị Huyền đi khám, siêu âm định kỳ và được các bác sĩ tại Đà Nẵng phát hiện thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng chưa xác định được dị tật mắc phải là gì.

Khi thai được 37 tuần, chị Huyền đã ra Hà Nội, nhập viện BV E để khám và theo dõi thai sản. Ngày 29-9, con trai chị Huyền chào đời ở tuần thai thứ 39, nặng 3 kg.

Ngay sau khi PGS-TS Trần Quốc Tuấn, Trưởng khoa Sản phụ (BV E) là người trực tiếp thực hiện ca mổ đẻ thì có thêm một kíp bác sĩ tim mạch do ThS Trần Đắc Đại - Trưởng khoa Tim trẻ em, Trung tâm Tim mạch, BV E trực cấp cứu ngay bên cạnh.

Do cháu bé mắc tim bẩm sinh nặng nên vừa mới chào đời đã rơi vào tình trạng toàn thân tím tái, chân tay trắng bệch, hơi thở khó khăn. Do đó các bác sĩ phải nhanh chóng cấp cứu và truyền thuốc đặc trị cho bé giúp bé dần hồng hào trở lại.

ThS Đại cho biết đảo gốc động mạch có thể khiến trẻ tử vong ngay sau sinh nếu không cấp cứu kịp thời. Do vậy việc phát hiện trước khi sinh và sinh tại BV E - một cơ sở y tế có đủ khả năng cấp cứu và can thiệp cũng như phẫu thuật tim mạch là yếu tố quan trọng quyết định của trẻ mắc tim bẩm sinh ngay trong bào thai.

Bệnh nhi được bác sĩ nội tim nhi hồi sức ngay sau sinh, chăm sóc đặc biệt duy trì sự sống đến ngày 13-10. Khi cháu bé được 14 ngày tuổi, sức khỏe dần ổn định, TS Đỗ Anh Tiến - Phó khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực đã tiến hành chuyển gốc động mạch.

Ca mổ diễn ra gần 5 giờ, các bác sĩ phải đồng thời chuyển hai động mạch vành và vá lại lỗ thông giữa hai tâm nhĩ. Theo TS Tiến, kỹ thuật này đặc biệt khó, do đường kính của động mạch vành ở trẻ nhỏ chỉ khoảng 1-1,5 mm. Các bác sĩ phải phẫu thuật trong điều kiện khó khăn, với độ di lệch cho phép 0,2-0,5 mm.

GS-TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc BV E, khẳng định các tật tim bẩm sinh hoàn toàn có thể được phát hiện bằng siêu âm chẩn đoán trước sinh và sau sinh. Do vậy, khi đi khám thai định kỳ, cần chú ý đến tim thai xem có gì bất thường (nếu cần thiết phải có một đợt kiểm tra tim thai bởi các bác sĩ tim mạch nhi khi thai được 18-22 tuần tuổi). Nếu được phát hiện và can thiệp sớm, 98% bệnh nhân tim bẩm sinh có thể chữa được và trở về cuộc sống như người bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm