Chàng trai từ ‘mặt quỷ’ thành ‘soái ca’

Lúc mới sinh, gương mặt tôi có vẻ khác người. Càng lớn, sự khác người ấy càng lộ rõ do hàm lệch và móm nặng. Nhiều người thấy tôi liền la lớn “thằng mặt lưỡi cày” hoặc “thằng mặt quỷ” rồi lấy tay che mắt”.

Cầm bằng thạc sĩ chạy xe ôm

Không chỉ vậy, do móm quá nặng nên anh Phương ăn uống khó khăn, hay nhễu nhão. Điều khiến anh Phương buồn lòng nhất là phát âm ngọng nghịu, không rõ tiếng nên anh càng trở thành đề tài trêu chọc của những người vô tâm. “Tôi quyết học giỏi để bù lại gương mặt khiếm khuyết và đã đậu vào một trường đại học ở TP.HCM. Nhà nghèo, để có tiền đóng học phí, tôi phải làm thêm đủ việc: Rửa chén nhà hàng tôi cũng làm, bốc vác tôi cũng trải qua…” - anh Phương chia sẻ.

Tốt nghiệp đại học, anh Phương xin việc nhiều nơi. Nhưng ngay khi thấy anh vừa xuất hiện thì các nhà tuyển dụng đều trố mắt và từ chối. “Sự mặc cảm trỗi dậy buộc tôi đăng ký học cao hơn để sau này có thể xóa tan quan niệm ngoại hình hơn tri thức của các nhà tuyển dụng. Tôi học cao học và sau khi tốt nghiệp tôi được nhận vào làm cho một thư viện. Vậy là tương lai tôi đã lóe một ít tia sáng” - anh Phương kể.

Lương của một thủ thư không đủ trang trải cuộc sống, giúp đỡ gia đình nên anh Phương chạy thêm xe ôm. Buồn thay, mặc dù anh che khẩu trang kín mít nhưng vẫn bị “đồng nghiệp” trêu chọc, ức hiếp, giành khách. “Tôi đã khóc và khóc rất nhiều. Mong ước lớn nhất của tôi là thay đổi hình dạng khuôn mặt để những lời vô tâm “thằng mặt lưỡi cày”, “thằng mặt quỷ” không còn đeo bám suốt thời gian dài” - anh Phương tự sự.

Gương mặt anh Nguyễn Duy Phương (trái) khi chưa phẫu thuật. Anh Phương vui mừng khi được mang gương mặt mới. Ảnh: TR.NGỌC

Thức giấc trở thành “soái ca”

“Cuối năm 2017, chương trình “Nhan sắc mới - Khởi đầu mới” do BV Thẩm mỹ JW Hàn Quốc (TP.HCM) tổ chức dành cho những người có ngoại hình khiếm khuyết chính thức khởi động. Tôi mạnh dạn trải lòng lên tám trang giấy và gửi tới chương trình. Mừng thay, tôi là người được xét chọn” - anh Phương nói.

TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc BV Thẩm mỹ JW Hàn Quốc, cho biết ông đọc đi đọc lại những con chữ trên tám trang giấy của anh Phương không biết bao nhiêu lần.

“Một thanh niên đầy tâm huyết, có học thức phải sống khép mình vì mang gương mặt xấu xí thì thật đáng cảm thông. Do vậy, chúng tôi quyết định phẫu thuật gương mặt anh Phương để trả về hình dạng bình thường. Chúng tôi cũng quyết định hỗ trợ toàn bộ chi phí cho ca phẫu thuật này” - TS-BS Tú Dung cho biết.

“Chẩn đoán cho thấy các chức năng ăn, nhai của anh Phương hầu như không thể thực hiện do cấu trúc hàm bị khiếm khuyết nặng. Chưa hết, hai hàm cách nhau đến 3,2 cm và lệch hẳn sang một bên, khớp cắn hoàn toàn hở nên anh không thể nhai. Mặc dù ca phẫu thuật có hy vọng thành công trên 90% nhưng chúng tôi không khỏi lo lắng bởi hai hàm cách nhau quá xa, rất khó phẫu thuật khép kín hàm. Chưa kể một khi hai hàm khép được thì chúng tôi sợ anh bị tổn thương gập góc thần kinh. Đây được xem là ca khó nhất mà tôi gặp phải trong hơn 1.000 trường hợp phẫu thuật hàm mặt” - TS-BS Tú Dung nói thêm. Tuy nhiên, với kinh nghiệm và nhiều kỹ thuật chuyên sâu, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật gương mặt cho anh Phương. “Do hai hàm cách xa quá, răng chĩa về trước nên các bác sĩ buộc phải niềng răng cho anh Phương khoảng sáu tháng. Sau khi niềng răng ổn định, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật hai hàm để kéo trượt xoay trục hàm lệch và đã thành công. Giờ đây anh Phương đã tự tin xuất hiện trước đám đông với gương mặt hoàn thiện” - TS-BS Tú Dung cười, nói.

Chương trình “Nhan sắc mới - Khởi đầu mới” đã thay đổi cuộc đời của tôi. Không chỉ riêng tôi, tính nhân văn của chương trình đã chạm tới nhiều mảnh đời không may mắn và mang đến cho họ những nụ cười thật tươi.

Anh NGUYỄN DUY PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.