Chập chững ra đường, bé 19 tháng bị xe tải nghiền nát cánh tay

Ngày 7-5, thông tin từ BV Nhi Trung Ương, cho biết BV vừa cứu thành công cánh tay trái cho một bé trai 19 tháng tuổi bị tai nạn hi hữu.

Bệnh nhi là bé trai Hoàng Thanh Bảo (Quảng Ninh), nhập viện vào trưa ngày 3-4 trong tình trạng sốc, mất nhiều máu. Cánh tay trái bị dập nát hoàn toàn phần mềm từ 1/3 trên cánh tay đến cổ tay trái, đứt động mạch quay cẳng tay trái và đứt mất mất đoạn thần kinh quay 10cm, vỡ khối lồi cầu xương.

Theo gia đình bệnh nhi, trong lúc người lớn không để ý bé Bảo đã tự ra đường và bị xe tải tông phải. Gia đình đã cho bé đến BV địa phương sơ cứu sau đó chuyển lên BV Nhi TW.

Tại Bệnh viện Nhi TW, bệnh nhi được các bác sĩ tiến hành thăm khám, chụp CT đánh giá các tổn thương và chỉ định phẫu thuật.

Chia sẻ về trường hợp của bé Bảo, bác sĩ CKII Lê Tuấn Anh-Phó trưởng khoa Chỉnh Hình Nhi cho biết, bệnh nhi cần trải qua 2 lần phẫu thuật. Trong đó lần thứ nhất là cắt lọc tổ chức dập nát,nối động mạch quay, kết hợp xương gẫy, che phủ xương.

Trong quá trình phẫu thuật này, bệnh nhi được các bác sĩ truyền máu hồi sức tích cực. Nhờ sự phối hợp chuẩn xác của e kip phẫu thuật, ca mổ đã thành công tốt đẹp. Chỉ 6 tiếng sau mổ, các đầu chi của bệnh nhi đã hồng ấm, cử động tốt.

Sau lần phẫu thuật thứ nhất, tổ chức da bị hoại tử thứ phát đã được cắt lọc sạch gây nên khuyết hổng da. Do đó bệnh nhi đã được điều trị thay băng chăm sóc vết thương cho tổ chức hạt mọc tốt . Các bác sĩ cho biết, với các trường hợp chấn thương dập nát, lộ xương nếu không che phủ được xương sẽ gây nên viêm hoại tử xương dẫn đến mất chức năng của chi thể. Chính vì điều này, ca phẫu thuật thứ 2 được tiến hành sau đó 2 tuần. Trong lần phẫu thuật này, các bác sĩ đã lấy phần da mỏng từ đùi vá vào vùng khuyết hổng da ở cánh tay trái bị thương của bé.

Theo đánh giá của các bác sĩ, ngày thứ 5 sau phẫu thuật lần 2 tổ chức da vá đã phát triển tốt. Để cánh tay bị thương hoạt động bình thường, sau khi vết thương liền da và liền xương, bệnh nhi cần được theo dõi và tập phục hồi chức năng. Với tình trạng sức khỏe tiến triển khả quan, bệnh nhi có thể được ra viện trong vài ngày tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm