Chế độ dinh dưỡng cho người bị cắt dạ dày toàn bộ

Sau khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh cần đặc biệt lưu ý tới chế độ ăn uống sao cho tốt nhất để giúp mau chóng phục hồi bệnh và tránh các biến chứng có thể xảy ra. 

Dưới đây là những nguyên tắc cần phải tuân thủ trong chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật cắt bỏ dạ dày:

1. Nguyên tắc chung trong ăn uống

Nguyên tắc chung trong ăn uống mà bất cứ người bệnh nào sau khi phẫu thuật cắt bỏ dạ dày cũng cần phải thực hiện đó là nên chia nhỏ bữa ăn thay vì ăn 3 bữa chính như bình thường. Tốt nhất nên chia nhỏ bữa ăn ra thành 6-8 bữa/ngày là hợp lý.

Người bị cắt toàn bộ dạ dày nên chia nhỏ bữa ăn thay vì ăn ba bữa chính mỗi ngày như bình thường. Ảnh: Internet

Cùng với đó, người bệnh cần chú ý nên ăn chậm, nhai kỹ để quá trình tiêu hóa diễn ra thuận tiện và dễ dàng hơn. 

2. Nên ăn thực phẩm giàu protein

Các loại thực phẩm giàu protein không chỉ giúp cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết giúp cho sức khỏe người bệnh mau chóng phục hồi mà còn giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa bệnh tiêu chảy. Do vậy, người bệnh nên ăn các loại thực phẩm như thịt, gia cầm, cá, trứng, phô mai, bơ… là các loại thực phẩm có chứa nhiều protein rất tốt cho sức khỏe.

3. Các loại ngũ cốc

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bệnh phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ dạ dày nên lựa chọn các loại ngũ cốc ít chất xơ. Áp dụng chế độ ăn ít chất xơ theo khuyến cáo của bác sĩ có thể giúp thư giãn đường tiêu hóa và khiến bạn cảm thấy tốt hơn.

Người bệnh phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ dạ dày nên lựa chọn các loại ngũ cốc ít chất xơ. Ảnh: Internet

Chất xơ là thành phần thiết yếu trong một chế độ ăn uống lành mạnh. Chỉ có trong các thực phẩm từ thực vật (như ngũ cốc, hoa quả và rau củ), chất xơ giúp tạo thức ăn thành khối và giúp quá trình vận chuyển thức ăn trong hệ tiêu hóa diễn ra dễ dàng. Bổ sung thường xuyên và đầy đủ chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón và một số bệnh ung thư như ung thư đại tràng hoặc ung thư ruột kết. 

Tuy nhiên, người bị bệnh túi thừa hoặc tiêu chảy mạn tính nên áp dụng một chế độ ăn ít chất xơ. Ngoài ra, người nhạy cảm với chất xơ sẽ bị khó chịu và tiêu chảy nếu tiêu thụ chất xơ quá nhiều. 

4. Trái cây và rau quả

Hầu hết các loại trái cây và rau xanh đều tốt cho người bệnh sau khi phẫu thuật cắt bỏ dạ dày. Tuy nhiên, các bạn lưu ý với các loại rau xanh thì nên  ăn chín, với trái cây thì nên gọt vỏ trước khi ăn và bỏ hạt.

Dưa hấu là một trong những loại trái cây tốt cho người bệnh trong trường hợp này. Ảnh: Internet

Trong số các loại trái cây hoa quả, chuối và dưa hấu được cho là 2 loại quả tốt nhất cho người bệnh trong trường hợp này. Chính vì thế, người bệnh cần lưu ý để bổ sung sao cho có hiệu quả nhất.

5. Sữa

Sữa là một loại thực phẩm quan trọng và thiết yếu trong chế độ ăn uống của hầu hết các bệnh về đường tiêu hóa, giúp cung cấp lượng chất cần thiết cho cơ thể khi người bệnh không có khả năng hoặc không nên ăn các loại thực phẩm khác có nguồn chất tương tự.

Đối với những người sau khi phẫu thuật cắt bỏ dạ dày có thể lựa chọn loại sữa gầy (sữa đã tách béo hoàn toàn) và các sản phẩm từ sữa chứa 1% chất béo cho chế độ ăn uống hàng ngày.

Người bệnh không nên ăn dưa chua, hành muối và các gia vị cay nóng... Ảnh: Internet

Ngoài các loại thực phẩm nêu trên, người bệnh có thể cần uống bổ sung thêm các loại vitamin như vitamin B1, B12 và viên sắt để bổi bổ sức khỏe, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do phẫu thuật.

Bên cạnh đó, cần lưu ý hạn chế ăn các loại thực phẩm lên men như dưa chua, hành muối hay các loại gia vị cay nóng, hoa quả chua, các loại chất kích thích và các loại đồ ăn cứng...

Bs Nguyễn Đình Phú

Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện TWQĐ 108

(Theo website Bệnh viện 108)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.