Chỉ 50% mẫu nước sinh hoạt tại TP.HCM đạt chỉ tiêu hóa lý

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM vừa công bố kết quả kiểm tra chất lượng nước (ngoại kiểm) trong tháng 6 vừa qua. Kết quả này được Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM thực hiện giám sát với 1.276 mẫu nước ăn uống và sinh hoạt trên địa bàn thành phố theo kế hoạch.

Kết quả giám sát cho thấy, có 50,86% mẫu đạt chỉ tiêu hóa lý; 96,79% mẫu đạt chỉ tiêu vi sinh và 50,16% mẫu đạt cả hai chỉ tiêu hóa lý, vi sinh. Các mẫu không đạt tập trung vào các chỉ số như chỉ tiêu Clo dư, độ PH, hàm lượng amoni, Coliform và E.Coli (hai vi khuẩn gây bệnh đường tiêu hóa).

Cụ thể kết quả kiểm tra 16 mẫu nước máy qua bồn chứa, vệ tinh thì chỉ có ba mẫu đạt chỉ tiêu hóa lý. Trong 21 mẫu nước giếng hộ dân tự khai thác tại địa bàn các quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn thì chỉ có sáu mẫu đạt chỉ tiêu hóa lý. Kết quả giám sát 22 mẫu nước tại huyện Cần Giờ cho thấy có bốn mẫu đạt chỉ tiêu hóa lý và 21 mẫu đạt chỉ tiêu vi sinh.

Tại các cơ sở cung cấp nước có công suất thiết kế dưới 1.000m3/ngày đêm (cơ sở không sử dụng nước giếng khoan cho mục đích sản xuất, chế biến thực phẩm), kiểm tra chất lượng thì chỉ có 50% mẫu đạt chỉ tiêu hóa lý.

Đặc biệt, trong 1.072 mẫu nước lấy tại các chung cư trên địa bàn thành phố, có đến 569 mẫu không đạt chỉ tiêu hóa lý và 40 mẫu không đạt chỉ tiêu vi sinh.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM khuyến cáo người dân ưu tiên sử dụng nguồn nước sạch để đảm bảo sức khỏe. Đối với khu vực đang sử dụng nguồn nước sạch tạm thời như bồn chứa công cộng, cần đun sôi nước trước khi uống, bảo quản nước đun sôi trong vật chứa sạch, kín. Chính quyền địa phương vận động người dân khu vực đã có nguồn nước sạch không khai thác ngầm, trám lấp các giếng khoan tại hộ gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm