Chỉ bị viêm xoang nhưng bé trai 2 tuổi suýt mù mắt

Ngày 4-11, TS-BS Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng khoa Nhi - Tổng hợp, cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận và mổ cấp cứu thành công một bệnh nhi bị viêm xoang có biến chứng viêm mủ nặng ở ổ mắt.

Trước đó, bé ĐĐT (hai tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) nhập bệnh viện vì sưng nề mắt phải. Mẹ bé kể lại hai tuần trước, bé chảy mũi, mắt phải sưng nhẹ nên gia đình đưa đi khám tại bệnh viện địa phương. Điều trị ba ngày không thuyên giảm nên bé được chuyển đến BV Nhi đồng Cần Thơ và BV Mắt TP.HCM điều trị nhưng tình trạng sưng mắt không cải thiện, bạch cầu tăng rất cao.

BV Mắt đã hội chẩn với BV Tai Mũi Họng TP.HCM và đưa bé về đây điều trị. Tại đây, sau khi được thực hiện các xét nghiệm và chụp CT Scan, bé được chẩn đoán có tình trạng viêm đa xoang gây biến chứng viêm mủ trong mắt phải thể nặng, cần mổ cấp cứu.

Các bác sĩ đã xử lý lấy sạch mô viêm mủ trong các xoang, dẫn lưu được toàn bộ dịch mủ trong ổ mắt cho bé. Sau ca phẫu thuật, mắt bé dần hồi phục tốt, tình trạng sưng nề mắt phải không còn.

Chỉ bị viêm xoang nhưng bé trai suýt mù mắt. Ảnh: ĐH

PGS-TS-BS Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc bệnh viện, cho biết trong khoảng năm năm qua, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị khoảng 30 trường hợp viêm xoang gây biến chứng ổ mắt ở trẻ em. Các bé đến khám với dấu hiệu sưng lồi mắt một bên, giảm vận động mắt. Ở trường hợp bệnh nhi kể trên, nếu không được điều trị dẫn lưu mủ kịp thời thì khả năng có thể xảy ra trong trường hợp diễn tiến xấu là giảm thị lực thậm chí mù lòa, nhiễm trùng huyết và có thể tử vong.

BS Nguyễn Thị Thanh Thúy lưu ý, viêm xoang gây biến chứng viêm mủ ổ mắt là loại biến chứng thường gặp nhất, hiếm hơn các biến chứng viêm màng não, viêm sàn sọ hoặc viêm xương. Nhiều người dễ nhầm lẫn biến chứng viêm mủ ổ mắt với các bệnh lý về mắt thông thường. Nếu thấy trẻ chảy mũi dịch đục như mủ kéo dài, sưng mắt, chảy nước mắt sống kèm theo nóng sốt thì phải đưa trẻ đi khám chuyên khoa tai mũi họng ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm