Chồng nghèo đưa vợ đi ghép tim với 3 triệu đồng trong túi

“Bà ấy bệnh đã ba năm nay, thường xuyên phải đặt máy trợ tim, tôi chỉ sợ không chờ được có tim ghép thì bà ấy đã đột tử. Nhận được tin có người hiến tim, tôi vừa mừng, vừa lo không biết có hợp, có thành công hay không”, ông Lê Quốc Dũng (59 tuổi, quê Bình Thuận) kể lại.

Ông nhận được thông tin trên vào ngày 5-4, người hiến tạng là anh NVH (45 tuổi) bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não không qua khỏi tại BV Đa khoa Đồng Nai. Cùng với tim, hai quả thận và giác mạc của anh H. đã giúp hồi sinh bốn cuộc đời khác. 

Ông Dũng bày tỏ lòng biết ơn đối với người hiến tạng và gia đình người hiến tạng đã trao trái tim kéo dài sự sống cho vợ ông. Ảnh: ĐH

Nỗi lo về ca phẫu thuật sắp tới chưa qua thì nỗi lo về viện phí lại ập đến trước mắt ông khi gom góp hết chỉ có đúng 3 triệu đồng trong khi nghe nói muốn ghép tim tốn cả trăm triệu đồng.

Lo thì lo vậy, nhưng ông vẫn đưa vợ đi bởi không muốn bỏ lỡ cơ hội có một không hai. Sau khi khất nợ tiền nhà xe khách quen, ông vẫn còn nguyên 3 triệu đồng trong túi. “Đáng lẽ cũng không túng thiếu đến thế đâu, nhưng do bà ấy bệnh đã ba năm nay, không đi làm bảo mẫu được như trước. Tiền bạc cứ lần lượt đội nón ra đi nên chẳng còn gì đáng giá. Tôi thì tay chân bị tật, đi lại khó khăn nên chỉ phụ được việc trong nhà", ông chia sẻ.

Bệnh nhân ghép tim đang dần hồi phục. Ảnh: BV

Cũng theo ông Dũng, khoảng một năm trở lại đây bệnh vợ ông trở nặng, phải đi cấp cứu hoài nên kinh tế ngày càng khó khăn. Lo ăn không đủ nên hầu như ông không dám nghĩ tới chuyện ghép tim cho vợ. "Lúc ấy tôi nghĩ giả sử có người hiến tim thì cũng khó mà trùng hợp để ghép lắm. Nhiều người có tiền chờ hoài cũng không có người hiến đành chờ chết đó thôi”, ông Dũng kể về những ngày khốn khó.

Cuối cùng may mắn đã mỉm cười khi trái tim của người cho lại trùng khớp và có thể tiến hành ghép ngay cho vợ ông. Sau khi hai vợ chồng ông tới viện, họ hàng biết chuyện cũng gom góp giúp ông đóng 15 triệu đồng viện phí, hiện ông vẫn còn vay nợ hơn 80 triệu tiền lúc trước chạy chữa cho vợ. “Trước mắt tôi lo chăm sóc cho bà xã ổn định rồi tính tiếp”, ông Dũng nói.

ThS Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội, BV Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết mặc dù bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh viện vẫn tiến hành ghép tim bởi sự phù hợp tạng giữa người cho với người nhận được đặt lên trên hết. Hiện bệnh nhân chỉ đóng được 15 triệu trong khi chi phí ghép tim sau khi trừ đồng chi trả BHYT lên đến hơn 200 triệu nên rất cần sự hỗ trợ của các tấm lòng hảo tâm.

Người hiến tạng có bệnh sử viêm gan B nên chỉ được phép ghép cho người cũng có viêm gan B. Vợ ông Dũng đáp ứng điều kiện được ghép. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khá lo lắng về viện phí và các chi phí thuốc men khác bởi hiện nay BHYT chưa chi trả 100% chi phí ghép tạng. Khi chẳng may có những biến chứng phát sinh như nhiễm trùng, ghép thải dịch, lọc huyết tương, xài thuốc ức chế miễn dịch... sẽ không được BHYT chi trả. 

BS DƯ THỊ NGỌC THU, Trưởng Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, BV Chợ Rẫy TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm