Chủ nhà xác BV Bình Chánh nói về khoản thu cao ngất

Trên số báo trước, Pháp Luật TP.HCM đã đăng bài “Nhà xác bệnh viện (BV) thu giá cao ngất”, trong đó có đề cập BV huyện Bình Chánh, TP.HCM hợp đồng với Công ty mai táng Phước Thạnh để công ty này làm dịch vụ tại nhà xác của BV. Theo đó, thi thể một nạn nhân vụ tai nạn được bảo quản trong nhà xác chỉ 12 tiếng mà công ty thu tới 3 triệu đồng. Ông Dương Phong Thạnh, chủ Công ty mai táng Phước Thạnh, đã trao đổi với Pháp Luật TP.HCM xung quanh vấn đề này.

Trình giám đốc BV một đằng, thu một nẻo

PV gặp ông Thạnh ngay tại nhà xác BV huyện Bình Chánh. Điều khiến PV ngạc nhiên là tại đây không niêm yết giá bảo quản xác và các giá tiền liên quan.

Nghe PV hỏi vì sao không niêm yết giá, ông Thạnh liền lôi trong hộc tủ “bảng giá nhà tang lễ BV huyện Bình Chánh” có đóng mộc của Công ty mai táng Phước Thạnh, ký vào ngày 15-8-2018 cho PV xem. Ông Thạnh nói: “Giờ tôi mang lên trình giám đốc BV xem. Nếu giám đốc BV đồng ý, tôi sẽ treo lên”.

Bảng giá gồm các mục sau: “Xe đi tỉnh từ 150 km đến 500 km: 15.000 đồng/km. Qua 500 km: 13.000 đồng/km. Xe chuyển xác từ hiện trường: 600.000 đồng. Nhân viên chuyển xác từ hiện trường: 500.000 đồng. Hộc lạnh/ngày: 1,5 triệu đồng”.

PV liền hỏi: “Trường hợp nạn nhân TVT (30 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng) tử vong cách đây vài ngày do tai nạn giao thông (TNGT) và được đưa về nhà xác BV huyện Bình Chánh, vì sao ông thu tiền xe chuyển xác từ hiện trường 1,2 triệu đồng, tiền nhân viên chuyển xác từ hiện trường 800.000 đồng. Trong khi giá ông trình ban giám đốc BV huyện Bình Chánh chỉ 600.000 đồng và 500.000 đồng, thấp hơn rất nhiều?”.

Ông Thạnh trả lời: “Giá tôi trình giám đốc BV là giá tính trên đoạn đường ngắn và xảy ra vào ban ngày. Trường hợp nạn nhân T. do đoạn đường quá xa, lại xảy ra vào ban đêm nên tôi phải tính giá cao”.

PV hỏi lại: “Vì sao ban đêm tính giá cao hơn ban ngày?”. Ông Thạnh nói: “Ban đêm là giờ “cao điểm”, người ta đi ngủ nên khó tìm được người chuyển xác”. PV hỏi tiếp: “Bảng giá trình giám đốc BV xem không có khoản tiền vệ sinh và sát trùng. Vậy tại sao trong trường hợp nạn nhân T. ông thu tới 500.000 đồng?”. Ông Thạnh nói: “Khoản tiền này… nhỏ nên tôi không đưa vào bảng giá”.

Nhà xác BV huyện Bình Chánh và bảng giá của nhà xác do chủ công ty mai táng đưa ra. Ảnh: TRẦN NGỌC

Một ngày là… 12 tiếng (?!)

PV đặt tiếp câu hỏi: “Nạn nhân T. được bảo quản xác không quá một ngày (24 tiếng). Vậy tại sao ông thu tới 3 triệu đồng?”. Ông Thạnh giải thích: “Một ngày ở đây được tính… 12 tiếng. Xác nạn nhân T. được bảo quản chưa quá 12 tiếng nhưng vì nhầm lẫn nên tôi đã tính hơn 12 tiếng, tức hai ngày. Do vậy tôi thu 3 triệu đồng”. (Trong khi đó, giám đốc BV huyện Bình Chánh nói một ngày trong trường hợp này được tính là 24 tiếng.)

PV hỏi: “Trường hợp bệnh nhân chết tại BV do xuất huyết, đột quỵ… và được gửi xác tại đây thì ông tính giá như thế nào?”. “Tôi tính giá 150.000 đồng/giờ hoặc 1,5 triệu đồng/ngày (12 tiếng). Nếu xác bảo quản lâu, tới ngày thứ tư trở đi thì tôi giảm 40%/ngày” - ông Thạnh nói.

PV đặt câu hỏi: “Ông căn cứ vào đâu để đưa ra các mức giá đó? Mỗi tháng ông nộp cho BV huyện Bình Chánh bao nhiêu tiền?”. Ông Thạnh đáp: “Trước đây BV huyện Bình Chánh cũng ký hợp đồng với một công ty mai táng khác. Khi thay thế, tôi đã sử dụng bảng giá của công ty này. Với lại tôi tốn khoảng 350 triệu đồng để đầu tư điện, máy móc, hộc đựng xác… nên phải tính toán khấu trừ. Riêng số tiền hằng tháng phải nộp cho BV tôi khó có thể trả lời”.

BV Bình Chánh sẽ kiểm tra, chấn chỉnh

“Do cơ sở mới của BV huyện Bình Chánh mới đưa vào hoạt động từ tháng 6-2018 nên vài hoạt động cần chấn chỉnh lại” - BS Hồ Trúc Lệ, Giám đốc BV huyện Bình Chánh, nói.

Theo BS Lệ, bởi lẽ các khoản tiền được tập trung đầu tư máy móc, thiết bị điều trị nên dịch vụ nhà xác được BV hợp đồng với Công ty mai táng Phước Thạnh. “Do công ty này đầu tư tất cả hệ thống bảo quản xác nên cũng cần thu hồi vốn. Tuy nhiên, mức thu phải hợp lý. Hiện chưa có quy định của pháp luật hướng dẫn mức thu phí tại nhà xác. Do vậy, BV sẽ nhanh chóng khảo sát các BV có nhà lưu xác để tham khảo mức thu và sớm làm việc với Công ty mai táng Phước Thạnh về vấn đề này” - BS Lệ nói thêm.

“Công ty mai táng Phước Thạnh nói áp dụng mức thu tiền lưu xác, tiền chuyển xác từ hiện trường… từ bảng giá của công ty mai táng trước đó, việc này tôi sẽ kiểm tra lại” - BS Lệ cho biết.

Nạn nhân tử vong do TNGT khi chuyển đến nhà xác của BV đa khoa khu vực Hóc Môn để phục vụ công tác điều tra sẽ được BV hỗ trợ hoàn toàn miễn phí. BV không thu bất kỳ khoản tiền nào. Sau khi khám nghiệm tử thi, gia đình nạn nhân sẽ tự liên hệ với đơn vị mai táng để lo hậu sự cho nạn nhân. BV không ký hợp đồng với bất kỳ cơ sở mai táng nào.

BS NGUYỄN MẠNH BẢOGiám đốc BV đa khoa khu vực Hóc Môn, TP.HCM

BV quận 12 không thu bất kỳ khoản tiền nào đối với gia đình nạn nhân bị TNGT được bảo quản xác tại đây. BV cũng không thu tiền người nhà của bệnh nhân chết do các bệnh lý khác được bảo quản xác tại đây.

BS NHAN TỐ TÀI, Giám đốc BV quận 12, TP.HCM

BV Nguyễn Tri Phương không thu tiền bảo quản xác, tiền chuyển xác, tiền sát trùng đối với các trường hợp bị TNGT. Riêng đối với trường hợp chết do bệnh lý được lưu xác thì BV thu 300.000 đồng/ngày (24 tiếng). Đây là chi phí tiền điện.

BS PHAN VĂN NGHIỆM
Phó Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm