Chủ tịch Hà Nội: TP không tranh công bố ca COVID-19 mới

Sáng 13-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hà Nội. Tại cuộc họp ông Chung đã nhấn mạnh tính phức tạp tại ổ dịch thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) và khẳng định lại việc phát hiện ổ dịch này là nhờ công tác rà soát những người từng đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ 10 đến 25-3.

"Chúng ta phải khẳng định đi tìm những người liên quan Bệnh viện Bạch Mai mới ra ca 243 này và ca 243 này có đến Bệnh viện Bạch Mai. Chúng ta đã thống nhất quan điểm rất rõ ràng là những ai đến Bệnh viện Bạch Mai là có nguy cơ lây cao", ông Chung nói.

Theo đó, Chủ tịch Hà Nội cho rằng các chuyên gia y tế cần phân tích kỹ và đưa ra các đúc kết logic, chọn xác suất nhiều hơn, đưa ra nhận định thống nhất, tránh tình trạng thông tin về dịch không thống nhất.

"Cơ quan chuyên môn cứ thỉnh thoảng có chuyên gia nói ngược. Tôi giữ quan điểm rất rõ ràng. Vì chúng tôi tìm người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai mới ra ca 243 và từ ca 243 mới ra Hạ Lôi. Tìm ra Hạ Lôi từ công tác xét nghiệm và những người này chủ yếu không có triệu chứng. Đề nghị các anh đánh giá rõ về việc này, xem có những gì hướng dẫn cơ quan chuyên môn của Hà Nội, trên tinh thần đó làm cho rõ hơn", ông Chung nói.

Ông Chung cho hay, tính đến sáng ngày 13-4, Hà Nội có 117 ca dương tính COVID-19 nhưng theo số liệu của Bộ Y tế là 112 ca. “Vậy số trường hợp còn lại đang ở đâu? Tôi cho rằng cần thay đổi cách làm, bởi nếu không không đồng bộ, không nhất quán về thông tin, sẽ làm người dân phân tâm” – ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Theo ông Chung, Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt sau các chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19. Do đó, những gì vào cuộc của địa phương dựa trên trực tiếp cũng nên tôn trọng. Tránh tình trạng ở trên các chuyên gia cứ phát ngôn, khiến dư luận quần chúng nhân dân rất bức xúc.

“Không phải Hà Nội tranh công bố thông tin về ca mắc COVID-19 mới. Giai đoạn 1, Bộ Y tế cho phép CDC Hà Nội xét nghiệm loại trừ, giai đoạn 2 cho xét nghiệm khẳng định.

Chúng tôi chỉ đề nghị, nếu đã cho phép Hà Nội xét nghiệm khẳng định, các anh cập nhật và công bố luôn. Ví dụ ca bệnh chiều hôm qua (ngày 12-4), Hà Nội đã báo từ chiều tối hôm trước (11-4), đáng ra buổi sáng (12-4) là cần công bố, nhưng để đến buổi chiều hôm qua (12-4) mới công bố… Người dân buổi sáng cứ thấy báo chí đưa tin buổi sáng thứ nhất, sáng thứ 2 không thấy gì thì tôi xin nói với các anh là Chỉ thị 16 không thực hiện được", ông Chung nói.

Theo đó, ông Chung cho rằng “có việc không đồng bộ, không nhất quán” trong công bố những ca bệnh mới, khiến người dân phân tâm phân tâm, chủ quan trong phòng chống dịch. Từ đó, ông Chung đề nghị cần phải “mổ xẻ” để mạnh dạn sửa ngay “những chỉ đạo chưa đúng”… 

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết sau khi xác định ổ dịch Bạch Mai, Hà Nội đã tiến hành rà soát chợ hoa trên địa bàn thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Qua rà soát, cho thấy có hai nguồn hàng chuyển về đây. Thứ nhất là nguồn hoa từ Đà Lạt và thứ hai từ Lào Cai – có thể từ Côn Minh (Trung Quốc) chở về. Sau đó nguồn hoa từ Hạ Lôi và xã Mê Linh được cung cấp từ Hà TĨnh trở ra các tỉnh phía Bắc.

Theo đó, ông Chung cho rằng có 2 nhóm nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 từ nguồn cung ứng hoa ở ổ dịch Hạ Lôi cần quan tâm. Thứ nhất là những người dân thôn hạ Lôi (thuộc 6 xóm) trồng 100ha hoa, cung cấp trong địa bàn TP. Trong đó có hoa cúc, chủ yếu dùng cho các nhà tang lễ, khu vực làm vòng hoa phục vụ đám tang. Nhóm này trực tiếp cầm hoa, trực tiếp tiếp xúc. Nhóm thứ 2 là những người mua bán lẻ, trên các chợ và nhóm người thôn Hạ Lôi đi giao hàng trong TP.

"Nếu rõ ra, con đường đi ngóc ngách của hoa là đi đến tận từng cơ quan, liên quan giao hoa về từng đại lý, từ đại lý đến tận các cơ quan nhỏ. Và nếu mà như thế, tính theo con đường ngóc ngách có thể đến tận UBND TP", ông nói.

Từ việc xác định nguy cơ như vậy, ông Chung đã yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện có các nhà tang lễ trên địa bàn như quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy; các địa bàn có chợ hoa như Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Đông Anh… làm rõ các mối liên quan đến buôn bán hoa từ chợ hoa ở Mê Linh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm