Chữa bệnh bằng lửa ở đâu để không tiền mất tật mang?

Đó là thực tế đáng lo ngại được TS-BS Trương Thị Ngọc Lan, Phó Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM, nêu ra tại tại hội thảo khoa học với chủ đề “Điều trị bằng phương pháp Hỏa trị liệu” do Viện Y học Dân tộc TP.HCM phối hợp với BV Châm cứu Trung ương và Hội Đông y TP.HCM tổ chức chiều 24-11.

Theo bà Lan, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo phương pháp giảm mỡ, làm đẹp da bằng lửa của một số spa, cơ sở chăm sóc sắc đẹp tại nhiều địa phương, trong đó có TP.HCM.

“Ngoài việc thực hiện làm đẹp bằng hỏa trị liệu, các cơ sở này còn nhận đào tạo học viên, chuyển giao kỹ thuật hỏa trị liệu cho nhiều người chỉ trong ba ngày. Trong khi kỹ thuật này phải được học bài bản trong vòng ba tháng”, bà Lan cho hay.

BS Tuyết Mai đang hướng dẫn phương pháp hỏa trị liệu tại hội thảo. Ảnh: HL

Bà Lan lo ngại việc đào tạo cấp tốc tràn lan chỉ theo kinh nghiệm tiềm ẩn những nguy cơ cao như người thực hiện không đúng kỹ thuật chuyên môn có thể gây bỏng, gây cháy nổ. Chưa kể người bệnh có thể bị mất nước và điện giải, kích ứng da hoặc dị ứng với tinh dầu. Nguy hiểm hơn, hỏa trị liệu không đúng cách có thể gây ra hỏa kiếp, hỏa nghịch, bệnh nhân bốc hỏa, trụy tim mạch.

Là đơn vị chuyển giao kỹ thuật này cho Viện Y học Dân tộc TP.HCM, BS CKI Nguyễn Tuyết Mai - Trưởng đơn vị Hỏa trị liệu của BV châm cứu Trung ương cho hay BV này là nơi đầu tiên trên cả nước nghiên cứu ứng dụng hỏa trị liệu điều trị các bệnh đau lưng, đau vai gáy, viêm đại tràng mạn tính, viêm khớp gối, viêm mũi dị ứng. Trên cơ sở này, Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật hỏa trị liệu và cho phép BV Châm cứu Trung ương được đào tạo chuyên giao kỹ thuật này.

Hiện trên cả nước chỉ có hai cơ sở được BV Châm cứu Trung ương chuyển giao kỹ thuật này là BV Châm cứu vệ tinh thuộc BV Y học Cổ truyền TP Đà Nẵng và Viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM.

Người được thực hiện kỹ thuật này phải trải qua ba tháng học lý thuyết và thực hành trên học viên theo quy trình kỹ thuật của Bộ Y tế ban hành và phải là người trong ngành y gồm bác sĩ y học cổ truyền, y sĩ y học cổ truyền, lương y, kỹ thuật viên được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh và được đào tạo cấp chứng chỉ về quy trình kỹ thuật hỏa trị liệu. Do đó, người muốn được chữa bệnh bằng hỏa trị liệu hoặc học kỹ thuật này cần tìm hiểu kỹ và học tại nơi được Bộ Y tế cho phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm