Chứng bệnh khiến người 21 tuổi có đầu óc như trẻ 12

Thông tin trên được ThS-BS Lê Thanh Hà (Học viện Quân y 103) chia sẻ tại hội thảo Nghiên cứu điều trị về nghiện game và trầm cảm ở thanh thiếu niên diễn ra mới đây. Theo đó, có 62% người Việt sử dụng Internet để chơi game trực tuyến.

Cảnh báo giới trẻ nghiện game dẫn tới trầm cảm. Ảnh minh họa

Theo báo cáo điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam lần thứ 2 (SAVY 2) thì có đến 38% trẻ vị thành niên sử dụng thời gian rảnh rỗi để chơi game. Nghiện game online kéo dài sẽ khiến sức khỏe suy giảm nghiêm trọng, thậm chí hình thành ý tưởng và hành vi tự sát, cuồng bạo.

“Thực tế cho thấy nhiều người nghiện game đã 21 tuổi nhưng cảm xúc và trí tuệ chỉ như đứa trẻ 12 tuổi. Những người nhiều tuổi hơn thì có thể có các hành động rất liều lĩnh" - BS Hà nói.

Cũng theo BS Hà, Việt Nam là nước có tỉ lệ người trầm cảm không cao (khoảng 4% so với các nước trong khu vực). Trầm cảm dẫn đến tự tử là nguyên nhân gây tử vong thứ hai đối với nhóm tuổi 15-29 (chỉ xếp sau tai nạn giao thông). Theo nghiên cứu của BV Tâm thần Trung ương 2, tỉ lệ trầm cảm ở tuổi 15 đến dưới 24 là gần 30%.

Nghiện game (hay rối loạn về game) vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt vào một bệnh tâm lý, cần được chữa trị chứ không chỉ là một vấn xã hội thông thường.

Vấn đề này đã được bàn bạc rất kỹ từ năm 2017 trong bản cập nhật các bệnh thế giới (ICD-11) nhưng vào 18-6-2018 vừa qua, tổ chức đã ra quyết định chính thức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm