Chủng virus nguy hiểm quay lại: Đối phó như thế nào?

Bệnh TCM với sự xuất hiện trở lại của chủng virus Enterovirus 71 (EV71) đã gây ra dịch TCM lớn trên cả nước vào năm 2011, làm nhiều trẻ tử vong đang quay trở lại.

Từ năm 2012 đến nay, bệnh TCM tại TP.HCM và trên cả nước có khuynh hướng giảm. Các trường hợp mắc chủ yếu là bệnh nhẹ, điều trị ngoại trú. Năm 2018, bệnh TCM tại TP.HCM cũng diễn tiến như các năm trước. Số ca nhập viện nội trú xoay quanh con số 100. Đến tháng 7 và tháng 8, bệnh nhân nhập viện có xu hướng tăng nhẹ theo chu kỳ với trung bình hằng tuần là 140 và 190 ca.

Tuy nhiên, trong hai tuần giữa tháng 9, số ca bệnh ở TP.HCM nhập viện tăng nhanh. Đồng thời, số ca nhập viện từ các tỉnh cũng gia tăng so với trước đó. Trong những ca nhập viện vào các BV Nhi đồng ở TP.HCM do TCM có gần 60% đến từ các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam bộ và một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Từ đầu năm 2018 đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 42.700 trường hợp mắc bệnh tại 63 tỉnh, thành.

Trước tình hình dịch bệnh chuyển biến phức tạp trên, ông Trần Đắc Phu, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, nhận định bệnh TCM là bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn.

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. 

Để chủ động phòng chống bệnh TCM, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ. Cạnh đó cần ăn chín, uống chín, không mớm thức ăn cho trẻ. Không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi. Không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

Ngoài ra, cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Cha mẹ không nên cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm