Chuyến bay đặc biệt đón 120 người Việt nhiễm COVID đã cất cánh

Sáng 28-7, "chuyến bay chưa có trong tiền lệ” đã cất cánh từ sân bay Nội Bài sang nước bạn Guinea Xích đạo để đón 219 công dân Việt Nam về nước.

Nói là "chuyến bay chưa có trong tiền lệ” vì trên chuyến bay có hơn 120 bệnh nhân mắc COVID-19, trong số đó có cả những bệnh nhân nặng, tuổi cao. Nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho những người âm tính, cho phi hành đoàn và đội ngũ nhân viên y tế là rất lớn.

Lên nhiều phương án

TS.BS Thân Mạnh Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 1 trong 4 y, bác sĩ tham gia chuyến bay sáng nay chia sẻ, các bác sĩ đã lên nhiều phương án bảo vệ sức khoẻ các bệnh nhân cũng như an toàn cho các thành viên trên chuyến bay.

Trang thiết bị y tế mang theo chuyến bay đến Guinea Xích đạo. ẢNH: ĐẶNG THANH

Theo kế hoạch, chuyến bay sẽ bay liền 12 tiếng đến Guinea Xích đạo, sau khi đón các công dân sẽ bay ngược lại về Nội Bài và nhóm bệnh nhân sẽ được chuyển sang BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cách ly.

Được biết, 3 đơn vị sẽ tiếp nhận bệnh nhân dương tính là Khoa Nội, Khoa Virus- Ký sinh trùng và Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp. Còn lại, tùy từng diễn biến bệnh nhân có thể triển khai Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực cho những bệnh nhân nặng.

Các bác sĩ tham gia chuyến bay đón 120 bệnh nhân COVID-19. ẢNH: ĐẶNG THANH

Các phương án, kịch bản đã được đưa ra chi tiết và cụ thể nhằm mục đích tránh lây nhiễm cho nhân viên y tế, cũng như phi hành đoàn bay nhất. Máy bay sẽ được chia làm 4 khu gồm:

Khu đuôi máy bay dành cho bệnh nhân dương tính;

Khu bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm và bệnh nhân âm tính;

Khu 3 là nhân viên y tế;

Khu thứ 4 là của phi hành đoàn.

Tất cả đã sẵn sàng

Theo TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, dự kiến chuyến bay sẽ khởi hành ngày 3-8, nhưng đã được đẩy sớm hơn một tuần, do đó công tác chuẩn bị đã được gấp rút hoàn thiện từ tuần trước và đến nay cơ bản đã sẵn sàng.

Do chuyến bay kéo dài hơn 10 tiếng, với khoảng thời gian khá dài, các nhân viên phải mặc đồ bảo hộ suốt thời gian này nên các bác sĩ đã chuẩn bị cả bỉm để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Về ăn uống, sẽ dùng lương khô, dùng sữa có thể mút, hạn chế tối đa ăn uống phức tạp.

"Chuyến bay tương đối đông và càng đông thì tỷ lệ bệnh nhân có diễn biến bất thường càng cao. Vì thế chúng tôi đã chuẩn bị hai máy thở, làm việc với hàng không về hệ thống oxy, ngoài ra còn có thuốc men, nhằm đảm báo công tác cấp cứu kịp thời” – BS Ngọc Thạch nói.

Để tiếp đón các bệnh nhân tốt nhất, BV lựa chọn cơ sở bên Kim Chung (Thôn Bầu, Đông Anh) làm đầu mối. Bệnh viện giải tỏa 100% bệnh nhân thông thường đi cơ sở khác, tại đây chỉ phục vụ cho 120 bệnh nhân COVID-19.

Ngày mai, chuyến bay sẽ hạ cánh tại sân bay Nội Bài và về thẳng BV Bệnh Nhiệt đới TW.

"Mục tiêu của chúng tôi là làm sao đảm bảo khoảng cách tốt nhất, mỗi giường cách nhau 2m. Ngoài ra còn phân luồng, bố trí nhân viên theo từng đội, nhóm, phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất.

100% nhân viên của bệnh viên sẽ được cách ly, tuyệt đối không ai ra ngoài mà chỉ có bệnh nhân vào, tránh lây lan ra cộng đồng. Dự kiến có khoảng hơn 200 người (bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên, bảo vệ…) của BV sẽ phục vụ cho các bệnh nhân này. Bên canh đó, BV cũng trang bị 5 phòng áp lực âm, hàng trăm máy thở. Tuy vậy, hi vọng sẽ không có trường hợp nào phải dùng đến” – Giám đốc BV cho biết.

Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, đợt này bệnh viện sẽ sử dụng robot Ohmni do Liên hiệp quốc trao tặng trong việc điều trị COVID-19 cho các bệnh nhân.

Ngoài 120 ca COVID-19 sắp về nước, BV cũng đang điều trị cho nhiều trường hợp ở nơi khác chuyển đến, nghĩa là số lượng có thể lớn hơn. Do mật độ tương đối lớn, nên công tác phòng ngừa lây lan là vô cùng quan trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm