Có nên tự xịt, rửa mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý?

Thực chất việc các bé nhỏ dưới sáu tháng tuổi bị nghẹt mũi, khụt khịt mũi là chuyện khá phổ biến. Một số trẻ bị đầy mũi có thể cần can thiệp khi tình trạng này làm cho trẻ khó chịu hoặc khó bú hơn.

Hiện nay, phương pháp hỗ trợ được khuyến khích phổ biến nhất là nhỏ/xịt nước muối sinh lý vài lần một ngày để có thể giúp trẻ “thông ống mũi” tạm thời, giúp trẻ bớt khụt khịt và dễ bú hơn. Ngoài ra, trong nước muối sinh lý không có bất kỳ hóa chất hay thành phần thuốc gì, vì vậy nên rất an toàn khi dùng cho trẻ.

Từ nghiên cứu các y văn, đa số các trường hợp nghiên cứu bơm nước rửa mũi thường là ở trẻ hai tuổi trở lên vì ở độ tuổi này, phương pháp rửa mũi an toàn hơn cho bé. Có thể bơm rửa lượng khoảng 5-10 ml mỗi lần bơm và lặp lại cho đến khi thấy bớt chất nhầy.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là không bơm quá mạnh tay cũng như không để đầu bơm nước muối quá hẹp. Lý do vì có thể tạo áp lực quá mạnh, gây khó chịu cho trẻ, làm trẻ ù tai, đau tai hoặc tổn thương niêm mạc mũi. Nếu trẻ không hợp tác, không nên bắt ép trẻ vì có thể gây sợ hãi cũng như gây tổn thương mô mềm.

Đối với trẻ dưới hai tuổi, nếu muốn bơm rửa mũi cho trẻ, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ. Nếu có chỉ định, nên được tư vấn hướng dẫn làm bởi nhân viên y tế trước khi tự làm tại nhà.

Việc sử dụng dụng cụ xịt mũi, hút mũi cho trẻ nên được sử dụng cẩn thận vì có thể làm tổn thương niêm mạc mũi mong manh của trẻ. Bởi vậy chỉ nên sử dụng khi có nhiều dịch nhầy trong mũi mà các mẹ thấy rõ ràng. Khi rửa, xịt, cần làm nhanh, nhẹ để giúp cho mũi thông nhanh hơn. Tuyệt đối không dùng hút mũi khi không thấy dịch nhầy và hút “cầu may”. Ở các môi trường khô lạnh có thể dùng thêm phương pháp xông hơi giúp không khí trẻ thở được ấm hơn, ẩm hơn làm chất nhầy bớt dính hơn và dễ thông hơn.

Bác sĩ chuyên khoa Nhi Trần Thị Huyên Thảo

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm