Cơ quan Vũ trụ Anh hỗ trợ Việt Nam 6 triệu bảng

Theo đó, cơ quan Vũ trụ Anh dành cho Việt Nam 6 triệu bảng để xây dựng công cụ cảnh báo sớm dịch sốt xuất huyết. Đây là một trong 10 dự án nhận tài trợ từ chương trình Đối tác quốc tế (IPP) của cơ quan Vũ trụ Anh, được Quốc vụ khanh phụ trách Khoa học của chính phủ Anh Sam Gyimah thông báo ngày 8-2.

Dự án nhận 4,1 triệu bảng Anh là khoản viện trợ không hoàn lại (ODA) từ cơ quan Vũ trụ Anh và phần còn lại là đóng góp của các bên tham gia dự án. Một nhóm các tổ chức của Anh, đứng đầu là Công ty HR Wallingford sẽ cùng với các đối tác Việt Nam phát triển một công cụ cảnh báo sớm khả năng bùng phát dịch sốt xuất huyết. Công cục này giúp các cơ quan y tế cộng đồng huy động và phân bổ nguồn lực ở những nơi cần thiết nhất.

Dịch sốt xuất huyết có thể được dự báo sớm nhờ công cụ phân tích các nguy cơ mà cơ quan Vũ trụ Anh tài trợ Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Hệ thống sẽ liên kết dữ liệu vệ tinh quan sát Trái đất với các mô hình dự báo bề mặt đất và khí hậu để dự đoán tác động của một loạt các yếu tố (ví dụ nguồn nước sẵn có, tình hình sử dụng đất và khí hậu). Từ đó, các phân tích sẽ dự đoán khả năng xảy ra dịch sốt xuất huyết trong tương lai.

Hệ thống này cũng bao gồm mô hình đánh giá tài nguyên nước để cải thiện công tác quản lý nguồn nước tại các lưu vực sông xuyên biên giới đi qua Việt Nam.

Các đối tác tham gia dự án bao gồm Bộ Y tế, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (IMHEN), Viện Pasteur TP.HCM, Viện Vệ sinh dịch tễ (NIHE), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP).

Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever cho biết: “Sốt xuất huyết đang ngày càng trở thành một vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng, đặc biệt sau khi số ca mắc sốt xuất huyết tăng vọt ở Việt Nam trong năm 2017. Vì vậy dự án này rất cần để đem lại hướng tiếp cận mới và sáng tạo hơn trong việc mô hình hóa và dự đoán sự bùng phát của bệnh trong tương lai”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm