Coi chừng mua đông trùng hạ thảo ‘dỏm’

Nhiều lúc, người ta nuôi trồng loại nấm đông trùng hạ thảo có giá trị thấp nhưng nói là loại nấm đông trùng hạ thảo có giá trị cao hơn. Cũng theo TS Hiệp, muốn biết được thật giả ngoài người có chuyên môn thì cần phải đưa vào phòng thí nghiệm để kiểm tra.
Hội đồng khoa học Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM vừa đánh giá kết luận công trình Nghiên cứu quy trình nuôi cấy sinh khối hệ sợi và khảo sát một số hoạt tính sinh học của các cao chiết từ sinh khối nấm đông trùng hạ thảo (Cordyceps Sinensis) do TS Trương Đình Nguyên (Viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao - Đại học Đà Lạt), TS Đinh Minh Hiệp (Khu Nông nghiệp công nghệ cao Củ Chi – TP.HCM) và PGS-TS Lê Huyền Ái Thúy (Đại học Mở TP.HCM) thực hiện.
Hội đồng khoa học nhận định công trình nghiên cứu định danh rất công phu bằng những phương pháp để xác định sản phẩm sản xuất ra chính là Cordyceps Sinensis có giá trị cao, khác với Cordyceps Militaris (đã sản xuất đại trà). Sản phẩm có giá trị sử dụng lớn, tốt cho sức khỏe. Hội đồng khoa học đã đã chấm đề tài đạt 82,7 điểm (50 điểm đã được công nhận).
Ngày 2-8, nhóm tác giả đã gặp gỡ báo chí để giới thiệu về công trình khoa học này. TS Đinh Minh Hiệp, cho biết quy trình nuôi cây sinh khối hệ sợi, tức chi nấm đông trùng hạ thảo (gen Cordyceps Sinensis) được trồng trên môi trường lỏng, khi phát triển nó sẽ tạo thành một cái dề (kết lại). Sản phẩm này được thu về, nghiền thành bột nên gọi là bột sinh khối hệ sợi. Hoạt chất chứa trong bột sinh khối sau khi thử nghiệm cho thấy nó tương tương 70% so với cây nấm hình thành từ thiên nhiên (nguyên gốc là có con trùng và nấm).
Trả lời Pháp luật TP.HCMcó hay không sự vội vàng khi công bố. Vì sao nhóm không chờ đến nghiên cứu, phát triển đưa sản phẩm trở thành thuốc trị bệnh mà là ứng dụng ngay vào thực phẩm? TS Hiệp, cho rằng đây là công trình nghiên cứu đã trải qua sáu năm với nhiều người tham gia từ định dạng, chứng minh hoạt chất như thế giới đã công bố và đưa vào sản xuất hàng loạt…. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu từng bước công bố, sau đó sẽ tiếp tục nghiên cứu, nhưng để đi đến dược phẩm là một quá trình lâu dài và kèm nhiều điều kiện khác.
Đông trùng hạ thảo được biết đến với những tính năng giúp tốt cho gan, phổi, thần kinh, hệ miễn dịch, ung thư... nên loại còn nguyên (cây nấm trên con trùng) có giá trị từ 1-1,5 tỷ đồng/kg.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm