Con thừa chất vì cha mẹ tin thực phẩm chữa lùn tràn lan

Vừa qua, Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM (BV ĐHYD) tiếp nhận bé NVD (chín tuổi), cân nặng 28 kg, cao 117 cm (so với chuẩn chiều cao trung bình còn thiếu 15 cm) với chẩn đoán thiếu hormone tăng trưởng. Hiện bé D. được điều trị bằng tiêm hormone tăng trưởng và đã tăng thêm 3 cm trong vòng ba tháng.

Người nhà bé D. cho biết do thấy bé thấp so với bạn cùng lứa nên cha mẹ bé đã nhờ người thân ở nước ngoài mua các loại thực phẩm chức năng giúp tăng trưởng chiều cao. Tuy nhiên, sau ba tháng sử dụng, bé không cao thêm mà tăng 3 kg.

Sau khi đưa con đến BV khám và làm các xét nghiệm, được bác sĩ tư vấn, cha mẹ bé mới biết đã vô tình làm cho con bị thừa chất, ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của con.

BS Quỳnh đang tư vấn cho bệnh nhi. Ảnh: NP

Theo TS-BS Huỳnh Thị Vũ Quỳnh - phòng khám nhi BV ĐHYD, hiện trên mạng có rất nhiều quảng cáo tràn lan loại thuốc giúp tăng chiều cao nhập khẩu từ Mỹ, Nhật… Cùng với đó là những lời hứa hẹn sẽ giúp trẻ cải thiện chiều cao đáng kể trong thời gian ngắn, thậm chí tăng chiều cao cho người lớn đã trưởng thành.

Một số phụ huynh vì quá lo lắng đến chiều cao của con nên đã tự ý mua các loại thực phẩm chức năng này cho trẻ sử dụng. Việc cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm chức năng mà không có sự tư vấn của các chuyên gia y tế rất dễ dẫn đến việc trẻ bị dư thừa chất.

Biểu đồ tăng trưởng chiều cao của trẻ.

“Chiều cao không giống cân nặng. Việc tăng chiều cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố như yếu tố di truyền, môi trường, dinh dưỡng, tập luyện, hormone và tình trạng sức khỏe. Vì vậy nếu như chỉ bổ sung nhân tố này mà thiếu hụt những nhân tố khác thì trẻ cũng không thể phát triển chiều cao như mong muốn” - BS Quỳnh cho biết.

 

Từ tháng 7 đến tháng 8-2018, từ 8 giờ đến 12 giờ các ngày thứ Bảy, BV ĐHYD TP.HCM sẽ “Tầm soát và tư vấn miễn phí chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ em”. Chương trình dành tặng 300 phiếu khám và tư vấn miễn phí cho các trẻ em trước độ tuổi dậy thì bị chậm tăng trưởng chiều cao, do các chuyên gia nội tiết và nhi của BV thực hiện.

Địa điểm: Khoa Nội tổng hợp, lầu 9, khu A, ĐHYD TP.HCM - 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP.HCM. Số lượng tư vấn: 30 bé/buổi.

- Điều kiện đăng ký:

+ Trẻ từ 3 đến 18 tuổi

+ Có chiều cao chậm tăng trưởng như sau:

- Bé tăng chiều cao < 2 cm/6 tháng

- Bé tăng chiều cao < 5 cm/năm

- Chiều cao của bé  ≤  chiều cao trên biểu đồ tăng trưởng chiều cao (ở trên).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm