Công bố nguyên nhân 7 người chết ở Lai Châu

Theo đó, ba mẫu rượudo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu lấy tại vụ ngộ độc thực phẩm có kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Do vậy, nguyên nhân dẫn tới bảy người tử vong bước đầu được xác định là do rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép.

Ba mẫu rượu đã được xét nghiệm có nồng độ cồn lần lượt là 970 mg/lít cồn 1000, 556.000 mg/lít cồn 1000 và 475.000 mg/lít cồn 1000. Trong khi đó, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm đồ uống có cồn và tiêu chuẩn quốc gia về rượu trắng (TCVN 7043:2013), hàm lượng methanol trong rượu không được lớn hơn 100 mg/lít cồn 1000 .

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đối, Giám đốc Sở Y tế Lai Châu, đây chỉ là một kết quả với rượu. Còn phải tiếp tục chờ kết quả kiểm nghiệm các thực phẩm khác cũng như kết quả trưng cầu giám định mới có thể đưa ra nguyên nhân đầy đủ được.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lai Châu, tính đến 15h30 phút ngày 15-2, tổng số ca nghi ngộ độc thực phẩm là 38 ca (nam 31, nữ 6, trẻ em 1). Trong đó, 3 ca đang được theo dõi, điều trị tại trạm y tế xã; 4 ca có biểu hiện bệnh nhẹ đã cho về theo dõi, chăm sóc tại gia đình; 10 ca đang được cấp cứu, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ; 10 ca đang cấp cứu, điều trị tại BV đa khoa tỉnh Lai Châu hiện tình trạng bệnh có tiến triển tốt hơn ngày hôm trước, đang được chăm sóc tích cực; 3 ca chuyển đi BV đa khoa tỉnh Lào Cai để hỗ trợ lọc máu và chạy thận nhân tạo hiện tại đã qua cơn nguy kịch. Tổng số ca tử vong là 7 ca.

Chiều cùng ngày, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Đỗ Văn Giang, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Lai Châu, cho biết "đây là vụ ngộ độc nghiêm trọng, ở Lai Châu chưa có vụ ngộ độc thực phẩm nào có nhiều người tử vong cùng lúc và nhanh như vậy".

Triệu chứng ban đầu của ngộ độc methanol là đau đầu, chóng mặt, hôn mê, co giật. Sau đó mắt nhìn mờ dần, sợ ánh sáng, giảm hoặc mất thị lực… Khi đồng tử giãn cố định là dấu hiệu của ngộ độc nặng và tiên lượng xấu, có kèm theo xuất huyết hoặc nhồi máu nhân bèo, tụt não. Các triệu chứng nhiễm độc methanol thường xuất hiện trong vòng 30 phút sau khi uống nhưng cũng có thể muộn hơn tùy lượng methanol mà nạn nhân uống.

Cách sơ, cấp cứu nạn nhân ngộ độc rượu: Đặt nạn nhân nằm cao đầu ở tư thế nghiêng, cứ vài giờ phải đánh thức nạn nhân dậy một lần. Nếu nạn nhân tỉnh, có thể ăn uống được thì cho ăn cháo loãng để tránh bị hạ đường huyết. Trường hợp nạn nhân không tỉnh, thở nhanh, co giật, lịm đi… cần giữ bệnh nhân ở tư thế nằm nghiêng cao đầu và nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí đúng cách, kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm