Công bố nguyên nhân vụ trẻ tử vong, người nhà vây bệnh viện

Chiều 30-6, ông Lý Văn Thắng, Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải Huế, chủ trì buổi họp báo công bố nguyên nhân dẫn đến cái chết của trẻ sơ sinh tại bệnh viện này.

Ông Lý Văn Thắng, Giám đốc bệnh viện Giao thông vận tải Huế (áo trắng ngồi giữa) cho biết hiện bệnh viện đang chờ kết luận chính thức của thanh tra Sở y tế và Cục y tế Giao thông vận tải, kết luận trên là của bệnh viện. Ảnh: VIẾT LONG 

Theo ông Thắng, nguyên nhân ban đầu dẫn đến cái chết của trẻ sơ sinh được bệnh viện xác định là do xoắn bánh dây rốn và quấn quanh cổ thai nhi một vòng.

Ông Thắng cho biết, “Trước đó, sản phụ Thảo vào khám tại bệnh viện, chúng tôi đã cho siêu âm hai màu (đen, trắng). Quá trình siêu âm, bác sĩ phát hiện dây rốn vòng qua cổ của thai nhi, tuy nhiên không phát hiện được xoắn bánh dây rốn. Do đó, khi sinh, dây rốn quấn vào cổ thai nhi không dài ra được và buộc chặt vào cổ của thai nhi, khiến cho trẻ bị thiếu máu, ôxy…”.

Ông Thắng khẳng định, việc không phát hiện được xoắn bánh dây rốn không phải vì năng lực bác sĩ cũng như thiết bị máy móc: “Các bệnh viện lớn họ cũng gặp tình cảnh tương tự như chúng tôi, vì xoắn bánh dây rốn rất khó phát hiện…”.

Cũng theo ông Thắng, sau khi sự việc xảy ra và được báo chí phản ánh, bệnh viện đã tạm đình chỉ công tác của kíp trực hôm đó, gồm bác sĩ Phan Nguyễn Quỳnh Châu và hộ lý Võ Thị Khánh Hồng để điều tra nguyên nhân.

Quá trình thanh tra của Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế và Cục y tế Giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) đã chỉ rõ bác sĩ Châu và hộ lý Hồng đã thiếu trách nhiệm vì không giải thích rõ cho gia đình sản phụ hình thức chuyển viện.

Cụ thể, bác sĩ Châu nói, nếu người nhà chuyển viện thì tự túc. Câu nói này khiến cho người nhà sản phụ nhầm tưởng chuyển viện không được hưởng bảo hiểm nên họ không đi. Ông Thắng cũng khẳng định, việc người nhà phản ảnh về kíp trực cười nói trong phòng sinh là đúng, nhưng chỉ nhằm mục đích giảm căng thẳng trong khi đỡ đẻ.

Trước những sai phạm đó, lãnh đạo bệnh viện đã họp và thống nhất kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bác sĩ Châu và hộ lý Hồng.

Cũng theo ông Thắng việc chậm trả lời báo chí của bệnh viện vì lãnh đạo cần phải tổng hợp kết luận của BV Trung ương Huế và báo cáo của kíp trực.

Ông Thắng cũng cho biết hiện sản phụ Thảo đã xuất viện và bệnh viện đã miễn phí toàn bộ chi phí điều trị cho chị Thảo. Đồng thời cử lãnh đạo bệnh viện và kíp trực đến thăm hỏi gia đình sản phụ. Tuy nhiên, trước câu hỏi của một số phóng viên về việc bệnh viện không quan tâm và thiếu trách nhiệm sau khi sản phụ sinh. Ông Thắng cho biết sẽ kiểm tra lại thông tin này.

Người nhà đau đớn trước cái chết của bé gái con sản phụ Huỳnh Thị Diệu Thảo. Ảnh: VIẾT LONG 

Như PLO đã thông tin, ngày 14-6, nhiều người thân sản phụ Huỳnh Thị Diệu Thảo (23 tuổi, ngụ thị trấn Thuận An, Phú Vang, Thừa Thiên – Huế) đã vây Bệnh viện Giao Thông Vận Tải Huế, yêu cầu các bác sĩ bệnh viện trên làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của trẻ sơ sinh...

Theo người nhà chị Thảo, ngày 6-6, chị Thảo vào Bệnh viện Giao Thông Vận Tải Huế. Qua kiểm tra, các bác sĩ cho biết hai mẹ con chị Thảo sức khỏe tốt nên để sinh thường. Đúng 17 giờ, ngày 11-6 chị Thảo chuyển dạ, mặt mày tím tái, sức kiệt nên người nhà đến gặp bác sĩ tên Châu, yêu cầu cho chị Thảo phẫu thuật.

Lúc này, bác sĩ Châu cho rằng trường hợp chị Thảo đơn giản không phải phẫu thuật, có chuyện gì sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Nghe vậy, người nhà chị Thảo yên tâm quay về, nhưng thấy tình hình không ổn nên tiếp tục lên gặp bác sĩ xin chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, các bác sĩ ở đây vẫn không chịu và bảo gia đình nếu đi thì tự túc, có chuyện gì bệnh viện không chịu trách nhiệm.

Khoảng 23 giờ 30 cùng ngày, các bác sĩ thông báo cháu bé gặp sự cố, khi người thân tới xem thì bé gái đã tím tái và chết lâm sàng. Lúc này, các bác sĩ liền điều xe cấp cứu đưa cháu bé đến Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ chấn đoán bé gái bị ngạt, ngưng tim, ngưng thở, tím tái, sau khi hồi sức tích cực trẻ không có chuyển biến gì. Đến chiều 14-6 bé gái tử vong.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm