Cử nhân trường y phải trui rèn nhiều mới thành bác sĩ

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân đang thay đổi nhanh chóng trong bối cảnh kinh tế-xã hội phát triển, dân số tăng và già hóa, đòi hỏi cả chuẩn mực và dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng cao hơn về số lượng lẫn chất lượng. Bên cạnh đó, mô hình bệnh tật đã thay đổi so với giai đoạn trước đây, theo xu hướng tỉ lệ các bệnh không lây nhiễm gia tăng liên tục ở mức cao.

Bà Tiến cho rằng những thay đổi đó đòi hỏi công tác quản lý đào tạo nguồn nhân lực y tế cần phải có những giải pháp hợp lý cả trước mắt và lâu dài. Vậy nhưng với cách đào tạo bác sĩ như hiện nay, chưa nói về chất lượng thì số lượng bác sĩ đã rất thiếu so với nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Việt Nam hiện chỉ có 8,2 bác sĩ/10.000 dân.

Các đại biểu tham dự hội thảo sáng 23-9. Ảnh: HG

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đào tạo bác sĩ ở các trường y như hiện nay chỉ là khâu đầu tạo ra nguồn nhân lực y tế. Tốt nghiệp đại học có thể làm được nhiều việc, nhiều ngành, kể cả làm báo. Nhưng để trở thành bác sĩ, điều trị cho bệnh nhân, quyết định sống còn với sức khỏe, sinh mạng bệnh nhân thì cử nhân trường y còn phải trải qua các quy trình bồi dưỡng kiên trì, vất vả. Phải đạt đến trình độ nào đó, đủ để cấp chứng chỉ hành nghề, mới được hành nghề.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Bộ đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT tích cực xây dựng các văn bản quy định liên quan đến đặc thù đào tạo nhân lực y tế để nâng cao chất lượng. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ triển khai đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng tiếp cận với các phương thức đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới. Trước mắt, đào tạo nhân lực y tế đi sâu vào đổi mới một số chương trình chủ chốt theo hướng tạo ra nguồn nhân lực y tế đáp ứng với mô hình bệnh tật và hoàn cảnh thực tế của Việt Nam.

Theo đại diện Vụ Khoa học và Đào tạo Bộ Y tế, trước năm 2000 cả nước chỉ có tám trường đào tạo y khoa nhưng đến năm 2016 đã lên tới 24 trường. Nhiều cơ sở thành lập mới chỉ trong thời gian ngắn với tiêu chí thành lập đơn giản, chuyên môn giảng viên chưa được đánh giá đúng… Số sinh viên tăng nhiều ở mỗi trường nhưng cơ chế kiểm soát chất lượng chưa đạt yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm