Cùng lúc cứu sống hai bà cháu mắc bệnh tim hiểm nghèo

Bệnh nhân là bà HTL. (55 tuổi) và cháu nội là HPH. (ba tuổi), ở Quảng Bình.

Theo gia đình, bốn năm trước bà L. đã phát hiện bị bệnh tim, các bác sĩ chẩn đoán bà bị hở van hai lá, ba lá và hở cả van động mạch chủ, suy tim. Tuy nhiên do gia đình là hộ nghèo rất khó khăn nên chưa có điều kiện chữa trị. Đến thời điểm gần đây thì phát bệnh nặng, khó thở, gan to, phải trợ tim trước mổ.

Còn cháu H. không may cũng mắc bệnh tim bẩm sinh. Cháu H. bị thông liên thất, tăng áp lực động mạch phổi nặng. Từ lúc mới sinh cho tới nay, cháu không tăng cân và phải nhập viện nhiều lần do viêm phổi. Đã ba tháng tuổi nhưng cháu mới chỉ được 4kg. Cháu bé nhập viện trong tình trạng rất xấu, áp lực động mạch phổi tăng cao, phổi ứ máu, buồng tim giãn. Các bác sĩ đã tiến hành mổ vá thông liên thất bằng miếng vá nhân tạo.

BS Thành cho biết, đây là hai ca mổ khá đặc biệt. Cả hai bà cháu đều trong tình trạng nặng và cần được mổ tim cùng một thời điểm. Điều này đã tạo áp lực rất lớn cho các BS.

BS Thành cho biết, đến nay tình trạng sau mổ của cả hai bà cháu đề rất tốt. Bệnh nhân L. đã tỉnh và giao tiếp bình thường. Cháu Hoàng Phi H. đang nằm hồi sức nhi, không suy tim phổi. Dự kiến cả hai bà cháu sẽ được xuất viện trong tuần tới. 

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm