Cuối tháng 5-2018 sẽ dừng sử dụng vaccine Quinvaxem

Đó là thông tin được thông báo tại hội thảo truyền thông về một số loại vaccine mới sẽ triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2018 chiều 15-4 do Bộ Y tế tổ chức.
Theo GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hiện nay nhà sản xuất Berna Biotech đã ngừng sản xuất vaccine Quinvaxem, số vaccine Quinvaxem còn lại trong chương trình tiêm chủng mở rộng dự kiến sẽ sử dụng đến hết tháng 5-2018.
Qua đó, Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vaccine Quinvaxem bằng loại vaccine phối hợp "5 trong 1" tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh. 
Vaccine phối hợp "5 trong 1" được lựa chọn để thay thế Quinvaxem có tên thương mại là vaccine ComBe Five do Ấn Độ sản xuất, đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam từ tháng 5-2017. Thành phần tương tự Quinvaxem, hiệu quả phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/ viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Vaccine này đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và đã được sử dụng ở hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều.

Cuối tháng 5-2018 sẽ dừng sử dụng vaccine Quinvaxem ảnh 1
Hội thảo truyền thông về một số loại vaccine mới sẽ triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2018. Ảnh: HP

Về tính an toàn và hiệu quả của vaccine ComBe Five tương tự các vaccine "5 trong 1" có cùng thành phần. Kết quả sử dụng vaccine ComBe Five tại thực địa bốn huyện của tỉnh Hà Nam năm 2016 ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất hiện vào ngày thứ nhất sau tiêm như phản ứng tại chỗ tiêm đau, quầng đỏ với tỉ lệ 5%-15%, sốt tỉ lệ 34%-39%. Không ghi nhận bất kỳ phản ứng nghiêm trọng nào sau tiêm.
Dự kiến việc chuyển đổi sử dụng vaccine DPT-VGB-Hib (ComBe Five) sẽ được triển khai trên toàn quốc trong tháng 6 và 7-2018. Trước khi triển khai trên toàn quốc, dự án tiêm chủng mở rộng sẽ triển khai trước tại bốn tỉnh Hà Nam, Bình Định, Kon Tum, Đồng Tháp để có thêm kinh nghiệm về triển khai trên diện rộng tại hơn 11.000 điểm tiêm chủng.
Hiện nay vaccine Quinvaxem vẫn tiếp tục được sử dụng cho trẻ dưới một tuổi trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho tới khi được thay thế bằng vaccine mới để đảm bảo trẻ em được tiêm chủng đầy đủ. Lịch tiêm chủng vaccine DPT-VGB-Hib không thay đổi, trẻ dưới một tuổi cần được tiêm đủ ba mũi vào lúc 2-3 và bốn tháng tuổi. Trẻ em được tiêm một hoặc hai mũi vaccine Quinvaxem sẽ tiếp tục sử dụng vaccine ComBe Five cho các mũi tiêm tiếp theo.
Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Vaccine phối hợp phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib (DPT-VGB-Hib) được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng từ tháng 6-2010. Hằng năm có khoảng 1,6 -1,7 triệu trẻ em dưới một tuổi được tiêm đủ ba mũi vaccine với tỉ lệ đạt trên 95% trên quy mô toàn quốc.
Vaccine DPT-VGB-Hib sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng từ khi bắt đầu triển khai tới nay có tên thương mại là Quinvaxem, do Công ty Berna Biotech, Hàn Quốc sản xuất. Dự án tiêm chủng mở rộng đã sử dụng khoảng 41 triệu liều tiêm chủng miễn phí cho trẻ dưới một tuổi. Quinvaxem được sử dụng an toàn và hiệu quả trong tiêm chủng mở rộng, giúp giảm tỉ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em.
Hô hào anti vaccine: Tội ác!
Hô hào anti vaccine: Tội ác!
(PL)- Chỉ có người trong cuộc, chứng kiến và trải qua những hậu quả của bệnh tật, di chứng của bệnh truyền nhiễm để lại mới thật sự hiểu thấu được tầm quan trọng của vaccine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm