Cứu sống anh em sinh non bị suy hô hấp nặng

Cụ thể, ngày 4-10, BV Phụ sản TP Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân VTMX chuyển dạ sinh non thai 32 tuần. Sản phụ nhanh chóng được các y, bác sĩ cấp cứu và phẫu thuật hai bé trai song sinh. Bé thứ nhất nặng 1.800 g và bé thứ hai nặng 1.850 g.

Hai bé được thực hiện phương pháp "da kề da" với mẹ trong BV. Ảnh do BV cung cấp.

Ngay khi chào đời, hai bé có tình trạng suy hô hấp nặng, toàn thân tím tái, thở yếu, không đều, phổi thông khí kém. Các bé được các bác sĩ khoa Sơ sinh đặt nội khí quản, thở máy thông số máy cao, chụp X-quang chẩn đoán bệnh màng trong giai đoạn 3 và 4. Các bác sĩ đã thực hiện các bước điều trị suy hô hấp sơ sinh cho hai bé kết hợp thực hiện “da kề da” với mẹ.

Sau 35 ngày được điều trị, chăm sóc tận tình, hai bé đã xuất viện, bú mẹ giỏi, tăng cân tốt trên 2.100 g, khám ROP (tầm soát bệnh võng mạc) bình thường. Về sau, hai bé sẽ được tiếp tục tái khám theo chương trình khám ngoại trú Kangaroo.

Trong những trường hợp sinh non có rất nhiều yếu tố nguy cơ cho bé, đặc biệt là vấn đề thiếu chất trưởng thành phổi (surfactant). Trong trường hợp này cả  hai bé đều thiếu rất nhiều và đã được điều trị surfactant ngoại sinh rất sớm, giúp phổi bé ổn định nhanh chóng và giúp cai máy thở sớm hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm