Cứu sống bệnh nhân bị điện giật ngưng tim, ngưng thở

Ngày 3-12, thông tin từ Bệnh viện (BV) Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cho biết ngày 2-12, khoa Khám bệnh-Cấp cứu lưu của BV đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân bị giật điện trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân là anh NVH (25 tuổi), trú tại phường Đại Yên, Hạ Long, Quảng Ninh. Anh H. nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, da niêm mạc tái nhợt, chi lạnh... Thăm khám ban đầu cho thấy bệnh nhân ngừng thở, ngừng tim, đồng tử hai bên giãn tối đa, không phản xạ với ánh sáng. Tình trạng này kéo dài trong 40 phút liên tục.

Nhận định tình trạng cấp bách của bệnh nhân, ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành bóp bóng qua nội khí quản, ép tim ngoài lồng ngực, tiêm Adrenaline cho tim...

Bệnh nhân hồi phục tốt sau khi được điều trị tích cực.

Bệnh nhân nhanh chóng được hội chẩn, chẩn đoán và chỉ định nhập khoa Hồi sức cấp cứu điều trị cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp. Sau một ngày điều trị, hiện bệnh nhân ổn định, gọi hỏi đáp ứng, vận mạch đã giảm liều, thở AIRVO, tiên lượng tốt, tiếp tục chăm sóc và theo dõi tại khoa Hồi sức cấp cứu.

Theo người nhà bệnh nhân, bệnh nhân bị điện giật, sau giật thở ngáp được người nhà sơ cứu ép tim, hô hấp nhân tạo rồi gọi cấp cứu đến BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh. 

Hướng dẫn sơ cứu khi bị điện giật

- Cắt nguồn điện ngay lập tức bằng cách tắt công tắc, ngắt cầu dao điện hoặc rút phích cắm điện.

- Nếu không với tới được dây điện, công tắc thì đứng trên vật khô cách điện như hộp gỗ, tấm cao su hay nhựa, dùng cây cán chổi hay chiếc ghế đẩu đẩy mạnh tay/chân người bị nạn ra khỏi nguồn điện.

- Tuyệt đối không được sờ vào người bị nạn nếu người đó chưa được tách ra khỏi nguồn điện.

Sau khi đã ngắt điện, nếu người bị nạn bất tỉnh thì kiểm tra nhịp thở, mạch đập và cấp cứu hà hơi thổi ngạt, ấn tim khi cần thiết.

Nếu người bị nạn gần như bình thường, không bị thương tích thì khuyên người bị nạn nghỉ ngơi và theo dõi, nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ bệnh trở nặng thì đưa ngay người bị nạn tới cơ sở y tế gần nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm