Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim rất nặng

Bệnh nhân HVA (SN 1960 tại Châu Thành, Hậu Giang) nhập Bệnh viện đa khoa Cần Thơ trong tình trạng đau ngực liên tục, lan sau lưng, khó thở nhiều, vã mồ hôi, được chẩn đoán là phình bóc tách động mạch chủ ngực, dọa vỡ. Sau đó bệnh nhân được chuyển lên BV Chợ Rẫy.

Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim rất nặng ảnh 1
BS Nguyễn Thái An khám lại cho bệnh nhân HVA. ẢNH: HÀ PHƯỢNG

Qua kết quả khám cận lâm sàng, kiểm tra, chụp X-quang cho thấy bệnh nhân bị tổn thương lan tỏa phổi, tràn dịch mạng phổi phải. Cung động mạch chủ phồng. BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim, cho biết đây là trường hợp nhồi máu cơ tim cấp (NMCTC), là bệnh lý nặng có nhiều thể lâm sàng khác nhau. Ở thể nhẹ, bệnh nhân sẽ được điều trị nội khoa ổn định rồi tiến hành can thiệp.

Tuy nhiên, với trường hợp NMCTC gây choáng tim, phù phổi và tụt huyết áp, điều trị nội khoa ban đầu không đáp ứng thì đây được xem là một thách thức của y khoa, cần được nhanh chóng xử lý để tránh nguy cơ tử vong (bất cứ lúc nào cho bệnh nhân).

Ngoài ra, bệnh nhân lại kèm chứng phình quai động mạch chủ dạng túi (rất to 7 cm - kích thước thông thường 3 cm nguy cơ vỡ túi phình và dẫn đến tử vong tức thì rất cao.

Các bác sĩ đặt ra vấn đề là làm sao để vừa giải quyết tình trạng NMCTC gây choáng tim đồng thời giải quyết túi phình thì mới có thể cứu sống bệnh nhân. Bởi vì nếu chỉ giải quyết NMCTC thì trong thời gian hậu phẫu, bệnh nhân có thể bị vỡ túi phình tử vong là điều khó tránh khỏi.

Sau khi hội chẩn và có sự kết hợp của liên khoa, ca mổ kéo dài khoảng 10 tiếng đồng hồ đã thực hiện các phẫu thuật bắc cầu mạch vành (giải quyết tình trạng nhồi máu cơ tim cấp) và đặt stent mạch vành. Ca mổ diễn tiến thành công, bệnh nhân hồi phục tốt và đã được xuất viện.

Đến nay, bệnh nhân diễn tiến tốt, ăn uống khá, không còn sốt, không đau ngực, không khó thở, tình trạng ổn định.

Theo y văn thế giới, bệnh nhân mắc bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp tùy theo thể nặng nhẹ, có tỉ lệ tử vong từ 40% đến 50%. Nặng hơn, bệnh lý phình quai động mạch chủ có tỉ lệ tử vong từ 70% đến 80%. Vượt qua được hai bệnh lý trên, ông A. cho rằng mình hai lần thoát khỏi tử thần. “Khi nghe các bác sĩ phân tích, tôi biết bệnh tình của mình rất nặng và hiếm gặp nên đã chuẩn bị sẵn tư tưởng. Nhưng có thể mở mắt tỉnh dậy sau một cuộc mổ dài, tôi hạnh phúc lắm và không biết nói lời cảm ơn bác sĩ như thế nào” - ông A. xúc động nói.

BS Thái An cho biết đây được xem là trường hợp đầu tiên bị nhồi máu cơ tim cấp có choáng tim, phù phổi, tụt huyết áp và phình quai động mạch chủ dạng túi dọa vỡ được cứu sống nhờ sự linh hoạt, xử lý kịp thời của êkíp điều trị lẫn các khoa liên quan, kết hợp với sự hỗ trợ từ các trang thiết bị hiện đại. Có thể nói đây là lần đầu tiên tại Việt Nam bệnh nhân được cứu sống nhờ áp dụng đồng thời hai giải pháp để cứu bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp gây choáng tim và phình quai động mạch chỉ dọa vỡ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm