Cứu sống bệnh nhân vỡ u thận lớn không cần phẫu thuật

Sáng 4-5, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn BV đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết BV vừa can thiệp nút mạch thành công, cứu sống bệnh nhân BTMB (54 tuổi, ngụ An Giang). Bệnh nhân B. bị vỡ u thận kích thước lớn, mất máu rất nặng, nguy cơ tử vong.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau hông lưng phải, tiểu máu đại thể ồ ạt, choáng mất máu nặng, chi lạnh, niêm nhạt, mạch nhanh, huyết áp thấp.

Không cần đại phẫu, bác sĩ vẫn cứu sống bệnh nhân bị vỡ u thận kích thước lớn và bảo toàn thận cho người bệnh. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Các bác sĩ nhanh chóng truyền dịch tốc độ nhanh, truyền máu khẩn (8 đơn vị máu toàn phần) cho bệnh nhân. Kết quả kiểm tra, chẩn đoán cho thấy bệnh nhân có u cơ - mỡ - mạch thận (kích thước 12 x 14 cm) đang chảy máu, kèm mất máu nặng và rối loạn đông máu.

Nhận định vỡ u thận là một trong những cấp cứu khẩn cấp của ngoại khoa, nếu không được xử trí kịp thời sẽ ảnh hưởng xấu đến tính mạng bệnh nhân, các bác sĩ đã chỉ định can thiệp nội mạch cấp cứu thay vì mổ mở cắt thận.

Hiện bệnh nhân tỉnh, không sốt, da niêm hồng, tiểu trong, bụng mềm, tiếp tục được theo dõi điều trị. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Trong 45 phút, êkíp đã khống chế tình trạng chảy máu ồ ạt, ngăn chặn hiệu quả nguồn máu nuôi bướu.

Theo BS CK2 Nguyễn Phước Lộc, Trưởng Khoa ngoại thận - tiết niệu, phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở có thể bóc tách khối u nhưng bệnh nhân sẽ phải trải qua một cuộc phẫu thuật nặng nề, thời gian kéo dài và có thể tai biến tiềm ẩn như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ...

"Bệnh nhân thường sẽ đối diện với nguy cơ cắt bỏ một phần nhu mô thận lành hoặc cắt toàn bộ một bên thận. Vì vậy, can thiệp nút mạch điều trị là lựa chọn ưu tiên trong điều trị các khối u cơ mỡ mạch thận kích thước to hoặc u có biến chứng” - BS Lộc cho biết.

U cơ mỡ mạch thận là khối u lành tính ở thận, triệu chứng lâm sàng không điển hình. U cơ mỡ mạch thận phát triển ở kích thước lớn có thể gây nguy cơ biến chứng như vỡ u, chảy máu ra xung quanh thận và ổ bụng, tiểu ra máu ồ ạt... khiến bệnh nhân tử vong.

U cơ mỡ mạch thận kích thước nhỏ không phải tác động điều trị. Khối u lớn kích thước trên 4 cm thì việc theo dõi và đánh giá để loại bỏ là cần thiết, tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm