Cứu sống cụ bà 90 tuổi bị xuất huyết tiêu hóa nguy kịch

Cụ bà Nguyễn Thị L. (Đức Huệ, Long An) nhập viện cấp cứu trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa nặng, suy hô hấp, thể trạng suy kiệt, có khả năng tử vong. Sau khi nội soi, các bác sĩ phát hiện vết loét lớn trên dạ dày của bệnh nhân. Lập tức bà L. được chỉ định truyền 20 đơn vị máu (tương đương gần 6 lít máu). Tuy nhiên, khi số lượng máu truyền vào quá lớn thì bệnh nhân có nguy cơ rối loạn đông máu và khả năng tử vong càng cao. Qua nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ BV Trưng Vương quyết định sử dụng phương pháp can thiệp nội mạch. 

“Do bệnh nhân lớn tuổi, thể trạng suy kiệt lại mắc các bệnh lý kèm theo như suy tim, viêm phổi... nếu phẫu thuật hở thì dù có thành công bệnh nhân cũng không qua khỏi quá trình hậu phẫu, vì vậy chúng tôi sử dụng phương pháp can thiệp nội mạch, một trong những kỹ thuật cao của y học hiện đại” - BS Tuấn cho biết. 

Sau gần ba tuần can thiệp mạch và điều trị, hiện bệnh nhân đã ổn định, có thể xuất viện trong vài tuần tới. 

BS Tuấn cho biết can thiệp nội mạch là kỹ thuật sử dụng các dụng cụ chuyên dụng luồn vào trong lòng mạch tới cơ quan đích để bơm thuốc bít tắc hoặc làm giãn mạch máu để điều trị các bệnh tại các cơ quan này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm